ปัจจัยทางจิตวิทยาองค์การเชิงบวกที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาบุคลากรสู่องค์การ แห่งความเป็นเลิศ : กรณีศึกษาบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค อยุธยา

Main Article Content

Sompoch Srivichitvorakul

บทคัดย่อ

             การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยทางจิตวิทยาองค์การเชิงบวกที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาบุคลากรสู่องค์การแห่งความเป็นเลิศ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวกับจิตวิทยาตามหลักพุทธธรรมเชิงบวกในภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดีขององค์การและการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับการรับรู้องค์การแห่งความเป็นเลิศ โดยดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม 400 ชุด และสัมภาษณ์เชิงลึก 18 ท่าน บริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค สรุปได้ดังนี้


               ความคิดเห็นด้านภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนแปลงและพัฒนาบริษัทค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.11, SD= .785) ด้านพฤติกรรมการเป็นบุคลากรที่ดีต่อบริษัทค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 4.17, SD= .777) ด้านองค์การแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 4.07, SD= .805) ด้านการปฏิบัติงานตามหลักพุทธธรรมค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 4.12, SD= .793) และด้านการพัฒนาองค์การแห่งความเป็นเลิศค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 4.11, SD= .804)


                  ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำกับองค์กรแห่งความเป็นเลิศมีความสัมพันธ์ค่อนข้างสูงและระดับสูง สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลทางจิตวิทยาองค์การเชิงบวกเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำองค์กรและบุคลากรสู่องค์การแห่งความเป็นเลิศ คือภาวะผู้นำองค์กรแบบเบส พฤติกรรมองค์กร องค์กรแบบเซนจ์ และหลักพุทธธรรม ซึ่งมีอิทธิพลหรือพยากรณ์ได้ร้อยละ 88.7 (R2 =.887)

Article Details

บท
บทความวิจัย