โปรแกรมการพัฒนาจิตสำนึกและพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ในการจัดการขยะตามหลักภาวนา 4 ด้วยนิเวศวิทยา เชิงพุทธของประชาชนตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

Main Article Content

พระทองเจริญ อุปสนโต
อุบลวรรณา ภวกานันท์
โกนิฏฐ์ ศรีทอง

บทคัดย่อ

บทความนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการสร้างโปรแกรมการพัฒนาจิตสำนึกและพฤติกรรมการมีส่วน ร่วมในการจัดการขยะตามหลักภาวนา 4 ด้วยนิเวศวิทยาเชิงพุทธในประชาชนตำบลคลองหก อำเภอ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อการทดลองโปรแกรมการพัฒนาจิตสำนึกและพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ในการจัดการขยะตามหลักภาวนา 4 ด้วยนิเวศวิทยาเชิงพุทธในประชาชนตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 3) เพื่อนำเสนอโปรแกรมการพัฒนาจิตสำนึกและพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการจัดการ ขยะตามหลักภาวนา 4 ด้วยนิเวศวิทยา เชิงพุทธในประชาชนตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัด ปทุมธานี พบว่า 1) การสร้างโปรแกรม คือ 1) หลักการของโปรแกรม 2) เป้าหมายของโปรแกรม 3) จุดมุ่งหมาย ของโปรแกรม 4) เนื้อหาสาระของโปรแกรม 5) ระยะเวลาที่ใช้ของโปรแกรม 6) การเลือกผู้ทำหน้าที่แสดง ธรรม 7) สื่อและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และ 8) การประเมินผลโปรแกรม 2) การทดลองโปรแกรมพบว่า มีคะแนนความรู้ด้านภาวนา 4 จิตสำนึกในการจัดการขยะและพฤติกรรมในการจัดการขยะมากกว่าก่อนการ ทดลองที่ระดับ .05 กลุ่มทดลองหลังเข้าอบรม มีคะแนนมากกว่ากลุ่มควบคุม ที่ระดับ .05 กลุ่มทดลองหลัง การอบรม 1 เดือนมีคะแนนความรู้ด้านภาวนา 4 จิตสำนึกในการจัดการขยะและพฤติกรรมในการจัดการ ขยะมากกว่าก่อนและหลังทดลองที่ระดับ .05 3) การเสนอโปรแกรม คือ 1) ด้านโปรแกรมควรมีการเพิ่ม เนื้อหาให้เข้าใจได้ง่าย 2) ด้านบุคลากรควรมีวิทยากรผู้ช่วย 3) ด้านคำสอน ของภาวนา 4 ควรมีการปฏิบัติ ตามให้ครบ 4) ด้านสื่ออุปกรณ์ควรมีภาพ สุภาษิตที่เข้าใจง่าย 5) ควรมีการบรรยายจากสิ่งใกล้ตัว 6) ด้าน ระยะเวลา ควรเพิ่มจำนวนครั้ง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Phramaha Sutit Apakaro. (2015). Buddhism and Social Development. 3nd edition. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya University Press.

Hoornweg D. & Bhada-Tata P. (2015). What a Waste : A Global Review of Solid Waste Management. Washington: World Bank.

Nitisingh Y., (13 September 2014). The Buddhism monkhood discipline and the environment. Retrieved on May, 5, 2017, from http://www.phd.mbu.ac.th/index.php/2014-08-28-08-57-4/84-2014-09-13-07-15-27.

Inthongpan P., (2016). Buddhism and Environments. Bangkok: Kasetsart University Press.

Armijo de Vega C., Ojeda-Benitez S. & Ramirez-Barreto E. (2003). Mexican educational.

Institutions and waste Management programmes a Universitcase study. Resources, Conservation and Recycling Vol. 39, Issue 3. October.

Brueck, S., M. Kousis., D. Richardson & Young S. (1977). The politics of sustainable

development: Theory, Policies, and Practices within the European union, Great Britain: Creative print and Design.

Boone, E. j. (1992). Developing programs in adult education. Prospect Heights, Brooklyn: Waveland press.