กระบวนการพุทธสันติวิธีในการพัฒนาพื้นที่และชุมชน แบบมีส่วนร่วมโดยกองทัพบก

Main Article Content

กิตติพงษ์ พุทธิมณี
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส
ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์

บทคัดย่อ

กระบวนการพุทธสันติวิธีในการพัฒนาพื้นที่และชุมชนแบบมีส่วนร่วมโดยกองทัพบก   เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการพัฒนาพื้นที่และชุมชนแบบมีส่วนร่วมโดยกองทัพบก 2. เพื่อศึกษาหลักพุทธสันติวิธีที่ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่และชุมชนแบบมีส่วนร่วม 3. เพื่อศึกษากระบวนการใช้หลักพุทธสันติวิธีในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่และชุมชนโดยกองทัพบก


              ผลจากการศึกษาพบว่า 1. การพัฒนาพื้นที่และชุมชนแบบมีส่วนร่วมโดยกองทัพบก มี 3 ลักษณะ คือ เป็นผู้เชื่อมโยง เป็นผู้ร่วมปฏิบัติการ เป็นผู้ส่งเสริม และยังพบปัญหาด้านกายภาพและปัญหาด้านจิตใจ ซึ่งมีสาเหตุจากการขาดความต่อเนื่องของกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2. หลักพุทธสันติวิธีที่ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่และชุมชนแบบมีส่วนร่วม มี 3 ขั้น คือ การใช้ปัญญา   การใช้ศีล และการใช้สมาธิ ตามหลักของมรรค 8 และ 3. กระบวนการใช้หลักพุทธสันติวิธีในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่และชุมชนโดยกองทัพบก มี 4 ขั้นคือ 3.1 ขั้นร่วมจัดทำแผน บนพื้นฐานหลักการเห็นร่วมกันตัดสินใจร่วมกันและการคิดริเริ่มร่วมกัน การปฏิบัติตามหลักอปริหานิยธรรม 7 และอริยสัจ 4  3.2 ขั้นร่วมดำเนินการ บนพื้นฐานของหลักการปรึกษาหารือร่วมกันและการดำเนินการร่วมกัน การปฏิบัติตามหลักอิทธิบาท 4  3.3 ขั้นร่วมตรวจสอบประเมินผล บนพื้นฐานของหลักการกำหนดวิถีชีวิตร่วมกันและการตรวจสอบร่วมกัน การปฏิบัติตามหลักสังคหวัตถุ 4 และ 3.4 ขั้นร่วมแก้ไขปรับปรุง บนพื้นฐานของหลักการพยายามรับผิดชอบร่วมกันและการเห็นคิดหารือทำกำหนด    วิถีชีวิตรับผิดชอบตรวจสอบด้วยจิตใจมั่นคงร่วมกัน การปฏิบัติตามหลักสาราณียธรรม 6

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Tipitaka: Thai Version. Bangkok: MCU Press.

Phongphonpan, S. (2009). Aparihaniya-dhamma 7, Principles for use in government. Bangkok: Matichon Publishing.

Phra Brahmagunaporn (P.A.Payutto). (2003). Atthangika-magga:the Noble Eightfold Path. Bangkok: Buddhist Dictionary Dharma edition.

Phra Dhammakittiwong (Thongdee Surtecho). (2006). Kamwat. Bangkok: Liengchieng.

Office of the Secretary of the Security Development Committee at the regional level in the Army Region 2. (2018-2021). Strategic plan for area development to enhance national security at the regional level in the 2nd Army Region.

Suranaree Command and 2nd Branch of the 2nd Area, Internal Security Operations Command. (2015-2019). (2015). Master Plan of the Development Project for Security in the Joint Area between Srisaket and Ubon Ratchathani Provinces. Surin: Suranaree Command

Suttisang, N. (2012). Saraniyadhamma, referred to in many documents.