การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดประดู่) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

Main Article Content

กนกพรรณ ทองคำ
ศิริรัตน์ ชุณหคล้าย
วฤษสพร ณัฐรุจิโรจน์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนทีปังกรวิทยา พัฒน์ (วัดประดู่) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จังหวัดสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วน ร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 2) ศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับการจัดการให้ผู้ปกครองมีส่วน ร่วมทางการจัดการศึกษาที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 3) ศึกษา เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 4) เพื่อนำเสนอ แนวทางในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ใช้เครื่องมือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริหาร ครูประจำชั้น และผู้ปกครองของนักเรียน ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์โดยการนำข้อมูลจาก แบบสอบถาม มาสรุปร่วมกับการข้อมูลการสัมภาษณ์ ผลการศึกษา พบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนในภาพ รวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนของการจัดการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมทางการจัดการศึกษาเป็นปัจจัยที่ส่งผล กับระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน และผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษา แตกต่างกันจะมีระดับความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Catsambis S. (2001). Expanding Knowledge of Parental Involvement in Secondary Education Effects on High School Academic Success. (Queens College, CUNY)

Claudia G. (2012). Early Childhood Research Quarterly. Early Childhood Research Quarterly, 27 (2012), 90-103.

Epstein, J.L. (1995). School/family/community partnerships: Caring for the children we share. Phi Delta Kappan, 76(9), 701-712.

Kunprachuap P. (2017). Parents’ participation in educational management of Ban Huay Yae Community School Chaiyaphum Primary Education Area Office 3. Pathum Thani University.

Ministry of Education. (2002). National Education Act. 1999 and amended (No.3) 2002. Bangkok: Teachers Council of Thailand, Lat Phrao.

Phongthong T. (2016). Parental participation in early childhood education management of schools in the district of Mae Taeng Under the Office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1. Burapa university.

Wongmadit S. (2016). Parental participation behavior in educational management of Ban Phai Si Thong School Suphanburi Province. Silpakorn University.