แนวทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงตามหลักพระพุทธศาสนา

Main Article Content

Phramaha Paratatti Parathattupashivi

บทคัดย่อ

บทความนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประเด็น ได้แก่ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดการรับข้อมูลข่าวสาร และปัญหาการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร (2) เพื่อศึกษาแนวทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงตามหลักพระพุทธศาสนา และ (3) เพื่อวิเคราะห์แนวทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงตามหลักพระพุทธศาสนา ซึ่งพบว่า


          แนวคิดการรับข้อมูลข่าวสารเกิดจากการพัฒนารูปแบบการรับข้อมูลข่าวสารให้มีประสิทธิภาพ มีความสำคัญต่อการดำเนินวิถีชีวิต สำหรับข้อมูลข่าวสารในพระพุทธศาสนา จัดเป็นเป้าหมายของการเผยแผ่หลักสัจธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนั้น ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้รับข้อมูลข่าวสาร 2 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ และทางสติปัญญา


          แนวทางการแก้ปัญหาการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อชีวิต ผู้รับข้อมูลข่าวสารจะต้องเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงเท่านั้น โดยใช้หลักธรรมที่มีคุณสมบัติเป็นเครื่องมือพิจารณาข้อเท็จจริง และพัฒนาสติปัญญา เพื่อให้รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งปรากฏการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ประกอบด้วยหลักธรรมเหล่านี้ คือหลักกาลามสูตร หลักมหาปเทส หลักความไม่


มีอคติ และหลักไตรสิกขา เป็นต้น


          ผลการวิเคราะห์แนวทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ได้พบคุณสมบัติของหลักธรรมที่ใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการควบคุมพฤติกรรม การส่งเสริมสติปัญญา และการปฏิบัติตนเพื่อออกจากปัญหาที่ชัดเจนและเพื่อความเกิดขึ้นแห่งประโยชน์สุข 3 ระดับ ได้แก่ ประโยชน์ในปัจจุบัน ประโยชน์ในอนาคตหรือโลกหน้า และประโยชน์สูงสุดคือการพ้นจากทุกข์ทั้งปวง โดยการปฏิบัติตนตามองค์ความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง 4 อย่าง คือ การแก้ไขปัญหาความผิดพลาดเพื่อนำไปสู่หนทางที่ถูกต้อง การสร้างความสุขที่ยั่งยืน การสร้างภูมิคุ้มกันภัย และการวางเป้าหมายในชีวิตอย่างเป็นขั้นตอน

Article Details

บท
บทความวิจัย