การพัฒนาระบบบริการอย่างองค์รวมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

Authors

  • สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Keywords:

ระบบประกันสุขภาพทั่วหน้า, โรคเรื้อรัง, ระบบบริการอย่างองค์รวม

Abstract

บทคัดย่อ

สภาวการณ์ด้านสุขภาพ อันเกี่ยวข้องกับโรคหรือความเจ็บป่วยที่ต้องการการดูแลต่อเนื่อง นับวันจะเป็นภาระที่ผู้พัฒนาระบบสาธารณสุขทั่วโลกต้องให้ความสนใจ องค์การอนามัยโลกได้ร่วมกับนักวิชาการด้านการจัดทำรูปแบบบริการสาธารณสุข กำหนดให้เป็นนโยบายให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการตามรูปแบบการดูแลต่อเนื่องครบวงจรตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ตั้งแต่ปี 2546 โดยกำหนดให้มีการดำเนินการทั้งในระดับจุลภาค ที่ผู้ป่วยและครอบครัว ระดับมัธยภาค ที่หน่วยบริการสาธารณสุขและชุมชน และระดับมหภาคที่การกำหนดนโยบายต่างๆ เพื่อให้มีการดูแลที่เป็นองค์รวมที่ดี มีความเสมอภาคกัน โดยไม่มีขีดขั้นทางด้านเศรษฐกิจ หรือสถานที่อยู่

ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2545 ถึง 2548 ภายใต้แนวคิด "30 บาทรักษาทุกโรค" เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงสิทธิการประกันชีวิต ลดภาระด้านความเจ็บป่วยลง พัฒนามาเป็น "30 บาทช่วยคนไทยห่างไกลโรค" ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยมีกิจกรรมหลายประการเพื่อให้ระบบการดูแลรักษาในสาธารณสุขไทย หันเห มาให้ความสำคัญแก่การป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และการดูแลผู้ป่วยโรคที่ครบวงจร แบบสหวิชาชีพ เป็นเครือข่ายมากขึ้น ซึ่งในระบบปานกลางและระยะยาว น่าจะทำให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการตามรูปแบบแนวทางขององค์การอนามัยโลกได้ อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิต และประสิทธิภาพการบริหารงบประมาณต่อไป

คำสำคัญ : ระบบประกันสุขภาพทั่วหน้า, โรคเรื้อรัง, ระบบบริการอย่างองค์รวม

Downloads

How to Cite

1.
นิตยารัมภ์พงศ์ ส. การพัฒนาระบบบริการอย่างองค์รวมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า. Thai J. Cardio-Thorac Nurs. [Internet]. 2013 May 12 [cited 2024 Mar. 29];17(2):2-7. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/journalthaicvtnurse/article/view/8451