Art Therapy for Older Persons

Main Article Content

ญาดารัตน์ บาลจ่าย
พัชรินทร์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง
จิราพร เกศพิชญวัฒนา

Abstract

บทคัดย่อ
การใช้ศิลปะบำบัดกับผู้สูงอายุ ควรต้องมีการวางเป้าหมายให้สอดคล้องกับปัญหาของผู้สูงอายุ โดยต้องคำนึงถึงข้อจำกัดทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และทักษะในการสื่อสารของ
ผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักศิลปะบำบัดและผู้สูงอายุซึ่งเป็นพื้นฐานรองรับการทำศิลปะบำบัด การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ระบายความรู้สึกผ่านกระบวนการ
สร้างสรรค์อย่างอิสระ ปรับสมดุลของชีวิตและสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดและตัวตนภายในออกมา อาศัยกระบวนการทางศิลปะบำบัดเป็นเครื่องมือ ปัญหาและอุปสรรค์ที่สำคัญของการทำศิลปะบำบัดกับผู้สูงอายุ คือ ความกลัวที่ต้องเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่ค้นุ เคย นอกจากนี้ ผ้สู ูงอายุมักคิดว่าการทำงานศิลปะเป็นเรื่องไร้สาระ มีกรอบแนวคิดและคาดหวังผลลัพธ์ของกิจกรรมที่มีประโยชน์ใช้สอย การทำศิลปะบำบัดกับผู้สูงอายุจึงต้องมีความยืดหยุ่น ให้เวลาในการปรับตัว และเคารพในการตัดสินใจ รวมทั้งคำนึงถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียม

Article Details

How to Cite
บาลจ่าย ญ., สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง พ., & เกศพิชญวัฒนา จ. (2018). Art Therapy for Older Persons. Kuakarun Journal of Nursing, 25(2), 195–209. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/kcn/article/view/161123
Section
Academic Article