ผลการประคบด้วยถุงเจลแช่เย็นต่อการลดความปวดหลังผ่าตัด ตกแต่งแก้ไขเปลือกตา

Main Article Content

อรชร ศรีไทรล้วน

Abstract

การวิจัยกึ่งทดลอง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับความปวดและความพึงพอใจของ

ผู้ป่วยหลังผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเปลือกตา  กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยอายุ 15 ปีขึ้นไปที่มารับการผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเปลือกตา จำนวน 80 ราย โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 40 ราย กลุ่มควบคุม  ไม่ได้ประคบ  ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการประคบด้วยถุงเจลแช่เย็นหลังผ่าตัดภายใน 48 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ใน

การรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ผลการประคบด้วยถุงเจลแช่เย็นต่อการลดความปวดหลังผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเปลือกตา ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสถิติทีอิสระ ไคสแควร์ และแมนวิทนีย์ ยู

ผลการวิจัย พบว่า ทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีระดับความปวดหลังผ่าตัดภายใน 48 ชั่วโมงอยู่ในระดับปานกลาง แต่ชั่วโมงที่ 48  พบว่ากลุ่มทดลองไม่มีความปวด ส่วนกลุ่มควบคุมมีระดับความปวดอยู่ในระดับน้อย กลุ่มทดลองมีคะแนนความปวดหลังผ่าตัด ตั้งแต่ 30  นาที  จนถึง 48 ชั่วโมงน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) และ กลุ่มทดลองมีคะแนนความพึงพอใจสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่าง

มีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

ผลการวิจัย สามารถใช้เป็นแนวปฏิบัติในการลดความปวดของผู้ป่วยหลังผ่าตัดตกแต่งแก้ไขเปลือกตาได้

Article Details

How to Cite
ศรีไทรล้วน อ. (2013). ผลการประคบด้วยถุงเจลแช่เย็นต่อการลดความปวดหลังผ่าตัด ตกแต่งแก้ไขเปลือกตา. Kuakarun Journal of Nursing, 18(1). Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/kcn/article/view/663
Section
Research Articles