การพัฒนาเกมประกอบการเรียนรู้เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง

Main Article Content

ภาณุวัฒน์ ศิริกัน
พงษ์พิพัฒน์ สายทอง

บทคัดย่อ

เกมเล่นตามบทบาทเป็นสื่อมัลติมีเดียที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ส่งเสริมการเรียนรู้ เพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนรู้ พัฒนาการทางด้านความคิดของการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วต่อทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังสามารถก้าวทันกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาเกมประกอบการเรียนรู้วรรณคดีไทยและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือวิจัยที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามปัญหาและความต้องการ 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 86 คน และ 4) แบบประเมินคุณภาพสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้เกมประกอบการเรียนรู้วรรณคดีไทยในรูปแบบใหม่ มีลักษณะเป็นเกมอาร์พีจีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านตัวละคร ฉาก การทดสอบความรู้ โหมดการฝึกสำหรับการเล่น ซึ่งเกมประกอบการเรียนรู้นำเสนออยู่บนอินเทอร์เน็ต ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อเกมประกอบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าร้อยละ 82.06 และ ผลการประเมินคุณภาพเกมประกอบการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดี มีค่าร้อยละ 76.49

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ศิริกัน ภ., & สายทอง พ. (2022). การพัฒนาเกมประกอบการเรียนรู้เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 17(1), 23–53. https://doi.org/10.14456/lartstu.2017.2
บท
บทความวิจัย