ท่าไม...ความอดทนของคนเราทุกวันนี้จึงตกต่่าลง และสัจธรรมค่าสอนที่ส่าคัญของพุทธศาสนาจะช่วยแก้ไขสภาวะทางจิตใจของคนเราได้อย่างไร ?

ผู้แต่ง

  • พระดร. ณัฏฐวัฒน์ ญาณปฺปโภ (ตั้งปฐมวงศ์) นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

ความอดทนคนเราตกต่ำลง, สัจธรรมคำสอนของพุทธศาสนา, แก้ไขสภาวะทางจิตใจ

บทคัดย่อ

การใช้ชีวิตท่ามกลางสื่อดิจิตอลที่มีความรวดเร็ว เพียงแค่คลิกเดียวก็สามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากทั่วโลก ทำให้คนเราในทุกวันนี้ คิดเร็ว ทำเร็ว และตัดสินใจเร็ว จนมีพฤติกรรมแบบความเคยชิน กลุ่มบุคคลที่เป็นต้นแบบหรือตัวแบบ ล้วนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเป็นการตอกย้ำให้คนรุ่นใหม่ๆ ทำในสิ่งที่เห็นผลเร็ว เสพติดความเร็ว มีความอดทนต่ำและไม่รู้จักการรอคอย ทุกสิ่งทุกอย่างคือ "ความไม่แน่นอน" ชีวิตของคนเราแขวนอยู่บนความไม่แน่นอน

สังคมที่เราอยู่วุ่นวายกันในทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะเรื่องการไม่ได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนมาปฏิบัตินำมาปรับและประยุกต์ใช้ได้กับการดำเนินชีวิต จึงทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น สังคมเปลี่ยนไป เราอยากให้ทุกสิ่งสนองความต้องการได้ทันที และอยากให้สิ่งต่างๆ ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และในวิธีที่เราต้องการ สัจธรรมคำสอนทางพุทธศาสนา จะช่วยแก้ไขสภาวะทางจิตใจ ได้เช่น การได้รับรู้ว่า กรรมคืออะไร กิเลสคืออะไร ทำไมพุทธศาสนาไม่เน้นเรื่องความสุขที่ทุกคนต้องการ ทำไมพุทธศาสนาเน้นเรื่องทุกข์ อริยสัจ 4 สำคัญอย่างไร ปฏิจจสมุปบาทคืออะไร ? ที่จะโน้มนำไปสู่ 1) ปล่อยวางความโกรธ 2) มีความรักและปรารถนาดีต่อผู้อื่น 3) อย่าคิดแก้แค้น 4) สวดมนต์แผ่เมตตา 5) แสวงหาความสุขภายใน 6) อุปสรรคคือบททดสอบชีวิต 7) มีทัศนะมุมมองที่ดี และ 8) เรียนรู้จากบทเรียน

References

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2543). โรคทางทันตกรรมในพุทธศาสนาดัดแปลงพันธุกรรม. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: พิมพ์สวย.

พุทธทาสภิกขุ. (2541). ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์. (พิมพ์ครั้งที่ 4). สุราษฎร์ธานี: มูลนิธิธรรมทาน.

มรดกที่ขอฝากไว้. (2541). กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.

ผู้จัดการ (ออนไลน์). (2555). ASTV, Dhamma. Class 12, ฉบับที่ 137 พฤษภาคม 2555 จาก https://mgronline.com

วศิน อินทสระ. (2545). พุทธวิธีในการสอน. กรุงเทพฯ: เรือนธรรม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-27