ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

ธีรพงศ์ บุญญรัตน์
รุ่งนภา กิตติลาภ
รัชดา ภักดียิ่ง

บทคัดย่อ

                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไป  แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างได้แก่พนักงานธนาคารออมสิน จำนวน 92 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัยพบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  มีอายุต่ำกว่า 25 ปี  สถานภาพสมรส  การศึกษาระดับปริญญาตรี  ระยะเวลาในการทำงาน 5-10 ปี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับ 4-6  มีอัตราเงินเดือนระหว่าง 12,000 -15,000 บาท  สภาพทั่วไปในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสินโดยรวมอยู่ในระดับมาก  ในด้านลักษณะงาน รองลงมาเป็น ด้านความมีอิสระในการทำงาน  และด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสิน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก  ทุกด้าน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  พบว่ามี 11 ปัจจัย  ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานอื่น  รองลงมาเป็นปัจจัย ด้านความเท่าเทียม  ด้านเพื่อนร่วมงาน ด้านค่าตอบแทนและล่วงเวลา ด้านระเบียบปฏิบัติ  ด้านลักษณะการปฏิบัติงาน  ด้านความร่วมมือ ด้านความเสมอภาคของผู้บังคับบัญชา ด้านความเป็นส่วนตัว  ด้านความก้าวหน้าในการทำงาน  ด้านการเลื่อนขั้นตำแหน่ง ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชูเกียรติ ยิ้มพวง. (2554). แรงจูงใจที่มีผลต่อกี่ปฏิบัติงานกรณีศึกษาบริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด โรงงาน จังหวัดปทุมธานี. การค้นคว้าปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ชัด นกอยู่. (2554). การศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม: กรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง. หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.

นราศรี ไววนิชกุล. (2551). ระเบียบวิธีวิจัยธุรกิจ (พิมพ์ครั้งที่ 18). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ณรงค์ ศรีเกรียงทอง และประสพชัย พสุนนท์. (2558). ปัจจัยแรงจูงใจที่มีผลต่อการสร้างประสิทธิผลในงานขายของพนักงานที่ปรึกษางานขาย (PC) และพนักงานที่ปรึกษาความงาม (BA) ของบริษัทโมเดิร์นคาสอินเตอร์เนชั่นเนลคอสเมติกส์ จำกัด. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วีรยุทธ วาณิชกมลนันทน์ และผู้แต่งคนอื่นๆ. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของ พนักงานบริษัทสยามกลาสอินดัสทรี จำกัด โรงงานอยุธยา. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : ม.ป.ท.

สมาน รังสิโยกฤษฎ์. (2540). การจัดโครงสร้างส่วนราชการ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สวัสดิการสำนักงาน ก.พ.

สุทธิชัย ศรีศิริโชคชัย. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการทำงาน กรณีศึกษา : พนักงานระดับ ปฏิบัติการ (Officer) หน่วยงานบริหารสินเชื่อพิเศษ ธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่ง. Nation University : ม.ป.ท.

ธนาคารออมสิน. (2560). ข้อมูลทะเบียนบุคลากรธนาคารออมสินขอนแก่น. ขอนแก่น : ธนาคารออมสิน สาขาขอนแก่น.

Likert, Rensis A. 1961. New Patterns of Management. New York : McGraw-Hill Book Company Inc.