No. 2 (2017): July - December

					View No. 2 (2017): July - December

บทบรรณาธิการ 

เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้กำหนดให้มีการบัญญัติสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ของประชาชน กำหนดหลักความคุ้มครองและหลักประกัน ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ที่หน่วยงานรัฐจะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาค โดยไม่เลือกปฏิบัติ การกำหนดแนวนโยบาย แห่งรัฐ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการตรากฎหมายและกำหนดนโยบายในการบริหารราชการ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม เพื่อความสงบสุขของประเทศไทยในวันข้างหน้า

สาระของวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินฉบับนี้มีความสอดคล้องกับหลักการตามเจตนารมณ์ข้างต้น จะเห็นได้จากบทความวิชาการทรงคุณค่าหลายเรื่อง ประกอบด้วย “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560: มองผ่านพาราไดม์ทางรัฐประศาสนศาสตร์” โดย ศาสตราจารย์ ดร. ศุภชัย ยาวะประภาษ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ศิริประกอบ เรื่อง “มาตรการทางกฎหมายในการส่งเสริมการสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยใช้หลักเกณฑ์ ความรับผิดชอบต่อสังคม” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พฤกษา เครือแสง และ นางสาวมณีรัตน์ จันทร์หนิ้ว เรื่อง “กลไกเชิงสถาบันในการบริหารจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน” โดย รองศาสตราจารย์ ดร. โสภารัตน์ จารุสมบัติ เป็นต้น ที่กองบรรณาธิการเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ กับท่านผู้อ่านในการพัฒนาองค์ความรู้และแนวคิดที่เป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติต่อไป กองบรรณาธิการวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินขอขอบคุณท่านผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ได้กรุณาสละเวลาเพื่อเขียนบทความที่ปรากฏข้างต้น

เช่นเดียวกับที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากความไม่เป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานรัฐ ปรับปรุงกฎหมาย ที่ล้าสมัย คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ และผลประโยชน์ของประชาชน อย่างเต็มความสามารถด้วยคุณธรรม จริยธรรมและไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน กองบรรณาธิการวารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการต่อไป

 

Published: 22.01.2019