การสร้างรูปแบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนลำปางกัลยาณี SMART SCHOOL MODEL

ผู้แต่ง

  • ทรงพล เฟื่องฟู

คำสำคัญ:

การสร้างรูปแบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, แนวทาง LKS SMART School Model

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนลำปางกัลยาณี SMART SCHOOL MODEL และ 2) ประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการปฏิบัติงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู จำนวน 124 คน ของโรงเรียนลำปางกัลยาณี จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตผลการวิจัย พบว่า

  1. แนวทางรูปแบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนลำปางกัลยาณี ควรสร้างนวัตกรรมของกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนลำปางกัลยาณี โดยมีองค์ประกอบของนวัตกรรม ได้แก่ 1) เป้าหมายในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มุ่งพัฒนาให้นักเรียนเป็นคนดี มีความรู้และทักษะในศตวรรษที่ 21 2) ปัจจัยหลักของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย ระบบและกระบวนการ ภายใต้โครงสร้างรูปแบบการปฏิบัติงานเดียวกัน และ 3) กระบวนการระบบดูแล ประกอบด้วย ระบบการบริหารงานเทคโนโลยีล้ำสมัย การดูแลนักเรียนด้วยรักและห่วงใย ระบบแนะแนวต้นแบบระดับประเทศ พัฒนานักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 สู่การสร้างพลังเครือข่ายนักเรียนจิตอาสาและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง
  2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการปฏิบัติงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.80 การแปลผลอยู่ในระดับดีมาก

References

ธีรวุฒิ เอกะกุล. (2543). ระเบียบวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. อุบลราชธานี: สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2552). สภาพความสำเร็จและแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-08