องค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี

Main Article Content

พรเทพ นามกร
สุปราณี ธรรมพิทักษ์
พงษ์เสฐียร เหลืองอลงกต

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาโมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี และ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง อาศัยอยู่ในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดจันทบุรี จำนวน 500 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้างและแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัย พบว่า


1. ผลการพัฒนาโมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี พบว่า มีองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 2) การมีส่วนร่วมในการวางแผน 3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินการ/ปฏิบัติการ และ 4) การมีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผล


2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี พบว่า 1) โมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านเศรษฐกิจในจังหวัดจันทบุรี มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) โมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านสังคมในจังหวัดจันทบุรี มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) โมเดลองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น ด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

- กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2548). คู่มือการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น.
- จิรชาย นาบุญมี. (2552). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินศูนย์เด็กเล็กในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ (การค้นคว้าอิสระ). สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
- ชลัช ชรัญญ์ชัย. (2556). การพัฒนาท้องถิ่นภายใต้ระบอบประชาธิปไตย: ข้อเสนอการให้องค์ความรู้และการมีส่วนร่วมทางการบริหารท้องถิ่นเบื้องต้นแก่ผู้เรียน. วารสารการจัดการสมัยใหม่, 11(2), หน้า 21-29.
- ถวิลวดี บุรีกุล. (2552). การให้บริการสาธารณะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน. กรุงเทพฯ: สถาบันพระปกเกล้า.
- ธีระดา ภิญโญ. (2555). เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบสำหรับงานวิจัย. นนทบุรี: เฟิร์นข้าหลวง พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.
- แผนพัฒนาจังหวัดจันทบุรี (พ.ศ.2561-2564). (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ กุมภาพันธ์ 20, 2562, จาก https://www.chanthaburi.go.th.
- แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่แปด (พ.ศ.2540-2544). (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ กุมภาพันธ์ 23, 2562, จาก https://www.nesdb.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783.
- แพทรียา พลอยไป. (2559). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น: ศึกษาความคิดเห็นของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (วิทยานิพนธ์). สาขาวิชารัฐศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
- วัชรินทร์ อินทพรหม. (2557). รูปแบบการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 8(3), หน้า 278-289.
- ศุภลักษณ์ จิตรบุตร. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสังคมและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น กรณีศึกษาเทศบาลตำบลหนองลาด อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร (วิทยานิพนธ์). สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, สกลนคร.
- เสาวลักษณ์ ปิติ. (2556). แนวทางในการหารูปแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน ประเทศไทย: ศึกษากรณีการมีส่วนร่วมของสภาองค์กรชุมชนในการบริหารกิจการ ท้องถิ่น (วิทยานิพนธ์). คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, กรุงเทพฯ.
- Comrey, A. L., & Lee, H. B. (1992). A first course in factor analysis. Hillsdale, NJ: Erlbaum.
- Hopper, D., Coughlan, J., & Mullen, M. R. (2008). Structural equation modelling: Guidelines for determining model fit. The Electronic Journal of Business Research Methods, 6(1), pp.53-60.
- Turton, A. (1987). Production, power and participation in rural Thailand. Geneva: United Nations Research Institute for Social Development.
- United Nations. (1992). United Nations Conference on Environment & Development: AGENDA 21, held at Rio de Janerio, Brazil from 3-14 June. Rio de Janerio: United Nations.