เทคโนโลยีการตรวจจับการเคลื่อนไหวและการประยุกต์ใช้งาน

Main Article Content

ดัชกรณ์ ตันเจริญ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

เทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์ในปัจจุบัน มีการนำเอาเทคโนโลยีในการสร้างตัวละครแอนิเมชันให้มี ความสมจริงยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Motion Capture ซึ่งเป็นการใช้นักแสดงจริงมาใส่ชุด Body Suit ที่มีเซนเซอร์ติดไว้เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของนักแสดง ดังจะเห็นได้จากตัวละครในภาพยนตร์ชื่อดัง เช่น The Lord of The Rings หรือ Pirates of the Caribbean เป็นต้น นอกจากนี้เทคโนโลยี Motion Capture ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้งานอีกหลากหลาย ในบทความนี้จะกล่าวถึงเทคนิคในการตรวจจับการเคลื่อนไหว ประเภทหลักของ Motion Capture ที่นำมาใช้อุปกรณ์และขั้นตอนการใช้งาน รวมถึงตัวอย่างภาพยนตร์ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ในการสร้าง ตัวละคร นอกจากจะใช้ในการสร้างตัวละครแอนิเมชันสำหรับภาพยนตร์แล้ว ยังมีการประยุกต์ใช้ในการสร้างเกม และการนำมาใช้เพื่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ซึ่งได้ยกตัวอย่างของการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการอนุรักษ์ศิลปะดาบไทย หรือกระบี่กระบอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ของไทยอีกด้วย

คำสำคัญ: การตรวจจับการเคลื่อนไหว แอนิเมชัน การสร้างภาพยนตร์ การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม

 

Abstract

Currently, motion capture technology is a fantastic technology that plays an important role in producing realistic animations. The purpose of this technology is to capture the motion of the actors who wear the body suit with sensors. We can see the examples from the famous movies such as The Lord of The Rings, Pirates of the Caribbean, etc. In addition, motion capture technology is also applied in many applications. In this article, motion capture technique is explained including types, equipments and processes. The movie examples and game applications are also presented. The main example is to apply motion capture technology for the national cultural conservation as Thai Sword or Krabi Krabong which is the identity of Thailand.

Keywords: Motion Capture, Animation, Movie Creation, Cultural Conservation

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (2554). ตัวอย่างภาพยนตร์และตัวละครที่ใช้เทคนิค Motion Capture. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2554, จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เว็บไซต์: http://pirun.ku.ac.th

วิรัช ศรเลิศล้ำวาณิช และคณะ. (2553). เทคโนโลยีระบบการแปลงข้อมูลดิจิทัล Motion Capture. Digitized Thailand. กรุงเทพฯ: ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ.

สุวิชัย พรรษา. (2552). Motion Capture จินตนาการ ที่สัมผัสได้. สืบค้นเมื่อ 6 มิถุนายน 2554 จาก newmedia เว็บไซต์: http://suwichai.blogspot.com/motion-capture.html

Battlefield Thailand. (2011). Battlefield 3 ใช้เทคนิคใส่ชีวิตตัวละคร Motion Capture พัฒนาเกม. Retrieved June, 6, 2011 from Battlefield Thailand Website: http://www.bf-thailand.net

Coco, Donna. (1997). Motion capture advances. Computer Graphics World, November, 37-42.

Digitized Thailand. (2009). ท่วงท่าลีลา. Retrieved April 19, 2011, from Digitized Thailand Website: http://www.digitized-thailand.org

La Trobe University. (1997). Applications of motion capture. Retrieved April 20, 2011, from La Trobe University Website: http://farben.latrobe.edu.au/motion

Matzer, Maria. (1997). Animation’s new toon advances mean motion capture is about to make a splash. Los Angeles Times.

NECTEC. (2010). Thai Sword. Digitized Thailand.Retrieved April 10, 2011, from National Electronics and Computer Technology Center Website: http://malayu.nectec.or.th/dml/thaisword/thaisword.html

Northern Animation Studio-NAS. (2011). Motion Capture ใส่ชีวิตให้ตัวละคร CG. Retrieved April 10, 2011, from Wara.com Website: http://www.wara.com/article-304.html

Phunsa, Suwichai, Potisarn, Nawuttagorn, Tirakoat, Suwich. (2009). Edutainment - Thai art of self-defense and boxing by motion capture technique. International Conference onComputer Modeling and Simulation. 152-155.

Tancharoen, Datchakorn. (2011). Thai sword martial arts Krabi Krabong cultural modeling. Workshop on Social Computing and Cultural Modeling (SCCM).