การพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

Main Article Content

ชมภูนุช พุฒิเนตร
พิชิต ฤทธิ์จรูญ
ปรัศนีย์ สุตสม

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการตนเองของนักศึกษา เพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา และเพื่อทดลองและประเมินผลการประยุกต์ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างและผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพทักษะการจัดการตนเองคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 341 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองประเมินผลการประยุกต์ใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเองคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาการสอนภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ และสาขานวัตกรรมการจัดการเกษตร คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร จำนวน 85 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างๆ ง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก (Simple Random Sampling) จำนวน 2 คณะ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการทดลองใช้ชุดกิจกรรมและสามารถควบคุมการดำเนินงานด้านการวิจัยได้ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อศึกษาสภาพการจัดการตนเองของนักศึกษา 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา และ 3) แบบประเมินผลการประยุกต์ใช้กิจกรรมทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา
          ผลการวิจัยพบว่า
          1. สภาพการจัดการตนเองของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 341 คน นักศึกษามีการจัดการตนเองอยู่ในระดับดีในด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่นและด้านการเรียน ส่วนการจัดการตนเองที่อยู่ในระดับปานกลางคือ ด้านสุขภาพ ด้านเวลา และด้านการเงิน
          2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/84.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
          3. ผลการประยุกต์ใช้กิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเองของนักศึกษา หลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการจัดการตนเอง นักศึกษามีทักษะการจัดการตนเองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยการพัฒนาทักษะการจัดการตนเองได้ดำเนินการพัฒนา 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นให้ความรู้ 2) ขั้นให้ลงมือปฏิบัติ 3) ขั้นให้ทดสอบความถูกต้อง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Khammani, T. (1991). Teacher’s Guide to Teamwork Skills for high school grade 11 Students. Bangkok: Chulalongkorn University Printing House. [in Thai]

Khammani, T. (2002). A Science of Instructional. Bangkok: Chulalongkorn University Printing. [in Thai]

Khuanhawech, B. (2000). Educational Innovation. Bangkok: S R Printing. [in Thai]

Promwong, C. (2002). Teaching Documentation set of subjects instructional media of unit 8-15.Nonthaburi: Sukhothai Thammathirat Open University. [in Thai]

Robbins, S. P. & DeCenzo, D. A. (2005). Fundamentals of Management. NJ: Prentice Hall.

School in Focus. (2012). 21st Century Skills for Student. School in Focus,4(11), 4-8. [in Thai]

________. (2012). Developing Students’ Skills to prepare for the 21st Century. School in Focus,4(11), 6-21. [in Thai]