การลงทุนในตราสารทุนและทางเลือก ในการใช้เครดิตเงินปันผล

Main Article Content

พัชราณี อุตมวุฒิกำจร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ชี้ให้เห็นความสำคัญของการลงทุนในตราสารทุนต่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ 2) ชี้ให้เห็นประโยชน์ที่นักลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดาได้รับจากการลงทุนในตราสารทุน 3) ชี้ให้เห็นความซ้ำซ้อนในการเสียภาษีของเงินได้เงินปันผลที่บุคคลธรรมได้รับจากบริษัทจดทะเบียน 4) ชี้ให้เห็นสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่นักลงทุนได้รับจากการนำเงินปันผลมารวมเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปลายปี

 

Abstract

This article aims ; 1) To point the role of the stock investment on the growth of GDP 2) To point the benefit investors gain from the stock investment 3) To point the tax redundancy from credit dividend 4) To point tax benefit (personal tax) from dividend credit alternative.

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2548). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับตราสารทุน พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์. (2555). เครดิตภาษีเงินปันผล อีกสิทธิหนึ่งที่ผู้ถือหุ้นควรรู้ สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2556.,

http://www.set.or.th/setresearch/file/spotlight.

ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2555). ตลาดการเงินและการลงทุนในหลักทรัพย์ฉบับปรับปรุง. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ : ตลาดการเงินและการลงทุนในหลักทรัพย์