รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียน

Main Article Content

ผ่องศรี จตุทอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบ
หลังเรียนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียนที่สอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น วิทยาลัยการ
อาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร รุ่นที่ 74 จำนวน 11 คน ที่ได้จากการแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียนซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67 – 1.00 แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และ 0.91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนน
ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียน มีประสิทธิภาพอยู่ที่ 82.72/81.75 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบหลังเรียนวิชา
เสื้อผ้าเด็กวัยเรียน ที่สอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนพบว่า ผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้า
เด็กวัยเรียนอยู่ในระดับมากคำสำคัญ : เอกสารประกอบการสอน เสื้อผ้าเด็กวัยเรียน

Article Details

How to Cite
จตุทอง ผ. (2014). รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาเสื้อผ้าเด็กวัยเรียน. Princess of Naradhiwas University Journal of Humanities and Social Sciences, 1(1). Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/pnuhuso/article/view/53489
Section
Research Article