ความต้องการสารสนเทศและพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

Authors

  • ปริยญาดา ปานทอง
  • ฤทัยชนนี สิทธิชัย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการสารสนเทศ ในด้านเนื้อหา รูปแบบ และแหล่งสารสนเทศ 2) ศึกษาการแสวงหาสารสนเทศ ในด้านเนื้อหา รูปแบบ และแหล่งสารสนเทศ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการสารสนเทศและพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ และ 4) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการแสวงหาสารสนเทศ ด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท  ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการศึกษาต่อระดับปริญญาโท กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 388 คน ซึ่งผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล แบบสอบถามได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.890 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ และค่าไคสแควร์ (Chi – Square)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการสารสนเทศด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท พบว่า ด้านเนื้อหาของสารสนเทศ นักศึกษามีความต้องการสารสนเทศด้านการมีงานทำ มากที่สุด  ด้านรูปแบบของสารสนเทศ นักศึกษามีความต้องการสารสนเทศประเภทวัสดุตีพิมพ์ มากที่สุด และด้านแหล่งสารสนเทศ นักศึกษามีความต้องการสารสนเทศแหล่งสารสนเทศที่ผ่านช่องทางเทคโนโลยี และการสื่อสาร มากที่สุด 2) การแสวงหาสารสนเทศด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท พบว่า ด้านเนื้อหาของสารสนเทศ นักศึกษามีการแสวงหาสารสนเทศด้านหลักสูตร มากที่สุด ด้านรูปแบบของสารสนเทศ นักศึกษามีการแสวงหาสารสนเทศประเภทวัสดุตีพิมพ์ มากที่สุด ด้านแหล่งสารสนเทศนักศึกษามีการแสวงหาสารสนเทศจากแหล่งสารสนเทศที่ผ่านช่องทางเทคโนโลยี และการสื่อสารมากที่สุด 3) ความต้องการสารสนเทศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ และ 4) นักศึกษามีปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากแหล่งสารสนเทศ มากที่สุด
คำสำคัญ : ความต้องการสารสนเทศ การแสวงหาสารสนเทศ การศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

Downloads

Published

2015-09-13

How to Cite

ปานทอง ป., & สิทธิชัย ฤ. (2015). ความต้องการสารสนเทศและพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศด้านการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยของรัฐในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. Princess of Naradhiwas University Journal, 7(3). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/52681

Issue

Section

บทความวิจัย