ผลของสารสกัดด้วยน้ำจากใบพืชวงศ์กะเพราบางชนิดต่อการงอกของเมล็ด และการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลือง (Pennisetum setosum L.)

Authors

  • บุญรอด ชาติยานนท์
  • เฉลิมชัย วงศ์วัฒนะ
  • สมเกียรติ พรพิสุทธิมาศ

Abstract

งานวิจัยฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของสารสกัดหยาบด้วยน้ำจากใบแห้งของกะเพรา โหระพา แมงลัก ยี่หร่า และสะระแหน่ ที่อัตราส่วนความเข้มข้น 1:30 1:20 และ 1:10 (น้ำหนักต่อปริมาตร) ต่อการงอกของเมล็ดและการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลือง (Pennisetum setosum L.) โดยใช้น้ำกลั่นเป็นชุดควบคุม  ผลการศึกษา พบว่า สารสกัดด้วยน้ำจากใบแมงลัก มีผลต่อการยับยั้งการงอกของเมล็ด และการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลืองมากที่สุด (p < .05) เมื่อเปรียบเทียบผลของสารสกัดด้วยน้ำจากใบแมงลักสด และใบแมงลักแห้ง ที่อัตราส่วนความเข้มข้น 1:30, 1:20 และ 1:10 (น้ำหนักต่อปริมาตร) ต่อการงอกของเมล็ด และการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลือง โดยใช้น้ำกลั่นเป็นชุดควบคุม พบว่า สารสกัดจากใบแมงลักมีผลทำให้การงอกของเมล็ดและการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลืองลดลง (p < .05) และเมื่อเพิ่มความเข้มข้นของสารสกัดมากขึ้น สารสกัดจากใบแมงลักแห้งมีผลยับยั้งการงอกและการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลืองดีกว่าสารสกัดจากใบแมงลักสด การใช้สารสกัดจากใบแมงลักแห้งที่อัตราส่วน 1:10 ให้ผลในการยับยั้งการงอกของเมล็ดหญ้าขจรจบดอกเหลืองทั้งหมด (100 เปอร์เซ็นต์) จากการทดสอบผลของค่าศักย์ออสโมซิสของสารละลายต่อการงอกของเมล็ดหญ้าขจรจบดอกเหลือง โดยใช้สารละลายโพแทสเซียมคลอไรด์ แสดงให้เห็นว่า ค่าศักย์ออสโมซิสของสารสกัดจากใบแมงลักแห้งไม่มีผลต่อการยับยั้งการงอกของเมล็ดหญ้าขจรจบดอกเหลือง แสดงว่า ผลการยับยั้งของสารสกัดจากใบแมงลักแห้งเกิดจากสารเคมีบางชนิดที่มีอยู่ในใบพืชเองคำสำคัญ : สารสกัดน้ำ วงศ์ Lamiaceae การงอกและการเจริญเติบโต หญ้าขจรจบดอกเหลือง

Downloads

Published

2014-09-17

How to Cite

ชาติยานนท์ บ., วงศ์วัฒนะ เ., & พรพิสุทธิมาศ ส. (2014). ผลของสารสกัดด้วยน้ำจากใบพืชวงศ์กะเพราบางชนิดต่อการงอกของเมล็ด และการเจริญเติบโตของต้นกล้าหญ้าขจรจบดอกเหลือง (Pennisetum setosum L.). Princess of Naradhiwas University Journal, 6(3). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53883

Issue

Section

บทความวิจัย