ผลการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแคนา จังหวัดนราธิวาส

Authors

  • ดวงคำ แดงคงรอด
  • อุษาวดี จันทรสนธิ
  • สาคร บุญดาว

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ และ 2) ศึกษา

ความสามารถในการเชื่อมโยงทาง คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์  
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแคนา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 20 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  และแบบประเมินความสามารถในการ

เชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1)  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน  หลังได้รับการจัดกิจกรรมโครงงาน
คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร  สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  และ  2)  ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์  เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียน  หลังการใช้กิจกรรมโครงงาน

คณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
คำสำคัญ:  กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ มัธยมศึกษา

Downloads

Published

2015-05-24

How to Cite

แดงคงรอด ด., จันทรสนธิ อ., & บุญดาว ส. (2015). ผลการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแคนา จังหวัดนราธิวาส. Princess of Naradhiwas University Journal, 7(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53916

Issue

Section

บทความวิจัย