การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิตในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

Authors

  • นันทิยา รัตนสกุล
  • กฤตยา แดงสุวรรณ

Keywords:

ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิต, การเข้าถึงและการดูแลต่อเนื่องในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน, แนวปฏิบัติการพยาบาลในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน, การพัฒนาระบบ

Abstract

การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิตในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพ 23 คน แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน 2
คนและผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิต 120 ราย แนวทางการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยฯบูรณาการกรอบแนวคิดกระบวนการดูแล ผู้ป่วยตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และกระบวนการวิจัย
เชิงปฏิบัติการของเค็มมิสและแมคแทคกาทร์ ดังนี้ 1) การวางแผนการพัฒนาระบบเริ่มจากการวิเคราะห์สถานการณ์การดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิตพร้อมจัดทำร่างระบบการดูแลผู้ป่วยฯ 2) การลงมือปฏิบัติตามร่างระบบการดูแลผู้ป่วยฯ 3)
การสังเกตการปฏิบัติร่างระบบการดูแลผู้ป่วยฯ และ 4) การสะท้อนคิดผลการปฏิบัติ เครื่องมือวิจัยเป็นแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการต่อระบบการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิต ตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3
ท่าน และได้ค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคแอลฟ่าเท่ากับ 0.87 และ 0.85 ตามลำดับ
ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อระบบการดูแลฯอยู่ในระดับมาก และมีแนวปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิตเพิ่มขึ้น ผลการศึกษาครั้งนี้ยืนยันว่าการพัฒนาระบบงานที่สอดคล้องกับบริบทต้อง
อาศัยการวางแผนที่ดีและได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

Downloads

Published

2016-05-04

How to Cite

รัตนสกุล น., & แดงสุวรรณ ก. (2016). การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะคุกคามชีวิตในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์. Princess of Naradhiwas University Journal, 8(2), 1–15. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/56202

Issue

Section

บทความวิจัย