ผลของโปรแกรมฝึกสมองตามหลักปรัชญามอนเตสซอรี่บนฐานวิถีชีวิตมุสลิมต่อการเสริมสร้างพุทธิปัญญาในผู้สูงอายุมุสลิมกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม

Authors

  • ลุตฟี สะมะแอ
  • เพลินพิศ ฐานิวัฒนานนท์
  • วิภาวี คงอินทร์

Keywords:

โปรแกรมฝึกสมอง, ปรัชญามอนเตสซอรี่, วิถีชีวิตมุสลิม, ผู้สูงอายุมุสลิมกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม

Abstract

การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับพุทธิปัญญาของผู้สูงอายุมุสลิมกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรมฝึกสมองตามหลักปรัชญามอนเตสซอรี่บนฐานวิถีชีวิตมุสลิม และเปรียบเทียบระดับ
พุทธิปัญญาของผู้สูงอายุมุสลิมกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรม กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60-80 ปี ไม่มีภาวะซึมเศร้าและภาวะสมองเสื่อม คัดกรองโดยแบบวัดความซึมเศร้าในผู้สูงอายุของไทย และแบบ
ทดสอบสภาพสมองเบื้องต้น โดยเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 ราย เครื่องมือทดลองประกอบด้วยโปรแกรมฝึกสมองตามหลักปรัชญามอนเตสซอรี่บนฐานวิถีชีวิตมุสลิม เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบ
ทดสอบสภาพสมองเบื้องต้นฉบับภาษาไทยเพื่อวัดผลพุทธิปัญญา ซึ่งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องมือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และตรวจสอบความเที่ยงของแบบทดสอบโดยใช้สูตรสหสัมพันธ์ของเพียร์สันได้ค่าเท่ากับ 0.79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ และสถิติทีอิสระ
ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยพุทธิปัญญาของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) และคะแนนเฉลี่ยพุทธิปัญญาของกลุ่มทดลองหลังการทดลองสัปดาห์ที่ 4 และหลังการทดลองสัปดาห์ที่
8 สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) จากผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำโปรแกรมไปใช้เพิ่มความสามารถด้านพุทธิปัญญาของผู้สูงอายุมุสลิมทั้งในหน่วยงานปฐมภูมิ คลินิกเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อป้องกันการเกิด
โรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุมุสลิมต่อไป

Downloads

Published

2016-05-04

How to Cite

สะมะแอ ล., ฐานิวัฒนานนท์ เ., & คงอินทร์ ว. (2016). ผลของโปรแกรมฝึกสมองตามหลักปรัชญามอนเตสซอรี่บนฐานวิถีชีวิตมุสลิมต่อการเสริมสร้างพุทธิปัญญาในผู้สูงอายุมุสลิมกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม. Princess of Naradhiwas University Journal, 8(2), 16–27. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/56203

Issue

Section

บทความวิจัย