ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกระบบการขนส่งสาธารณะในเขตเมือง

Authors

  • ปิติ จันทรุไทย

Keywords:

ระบบขนส่งสาธารณะในเมือง, แบบจำลองถดถอยไบนารีโลจิสติก

Abstract

บทความนี้อธิบายถึงการตัดสินใจเลือกระบบการขนส่งในพื้นที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่มีรถสองแถวให้บริการประจำทางเพียงประเภทเดียว วัตถุประสงค์ของงานวิจัย เพื่อค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรูปแบบการเดิน
ทาง และเพื่อนำเสนอแนวทางในการจัดการระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมือง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้แบบจำลองถดถอยไบนารีโลจิสติก (Binary logistic regression) ด้วยเทคนิคการเก็บข้อมูลแบบวิธีวัดความพึงพอใจทางตรง ผลการศึกษาพบว่า
ค่า Restricted Log-likelihood; LL(0) ที่พิจารณาเฉพาะค่าคงที่ มีขนาดเล็กกว่าค่า Log-likelihood ที่พิจารณารวมตัวแปรอิสระทุกตัว; LL(β) และ McFadden P2 = 0.2253 แสดงว่าแบบจำลองมีความเหมาะสม ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจโดยพิจารณา
จาก p-value <0.05 ได้แก่ ที่อยู่ (X5) จำนวนสมาชิกในครอบครัว (X7) รายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน (X8) จำนวนรถเก๋งที่ครอบครองครัวเรือน (X12) ระดับการให้บริการของรถบัสเล็ก (LOS) เส้นทางให้บริการของรถบัสเล็ก (Route) และค่า
โดยสารรถบัสเล็ก (Fare) โดยตัวแปร X12 มีอิทธิพลสูงสุดในการเลือกเดินทางด้วยระบบปัจจุบัน และตัวแปร Route มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรถบัสเล็กสูงสุด ข้อเสนอแนะการจัดการระบบขนส่งสาธารณะ ภาครัฐควรมีการตรวจสอบสภาพรถ
สองแถวประจำปีและอบรมให้ความรู้การให้บริการแก่ผู้ขับขี่รถโดยสารสองแถว ภาครัฐควรมีนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะร่วมกับภาคเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้มงวดและจับกุมผู้ขับขี่รถสองแถวที่ยอมให้มีการ
โหนท้าย และควรเพิ่มทางเลือกการให้บริการรถบัสเล็กบนเส้นทางหลักในเขตเมือง

Downloads

Published

2016-05-04

How to Cite

จันทรุไทย ป. (2016). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกระบบการขนส่งสาธารณะในเขตเมือง. Princess of Naradhiwas University Journal, 8(2), 79–92. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/56210

Issue

Section

บทความวิจัย