แนวโน้มและความท้าทายของระบบสารสนเทศสำหรับการฝึกซ้อมกีฬา

Authors

  • ณัฐพล คุ้มใหญ่โต
  • ไกรศักดิ์ เกษร

Keywords:

แนวโน้มและความท้าทาย, การฝึกซ้อมกีฬา, ระบบสารสนเทศสำหรับการฝึกซ้อมกีฬา, การวางแผนการฝึกซ้อมกีฬา

Abstract

ปัจจุบันการฝึกซ้อมกีฬามีการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาร่วมกับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น เพื่อส่งเสริมกระบวนการต่างๆ ในการฝึกซ้อมและการแข่งขันกีฬา อันได้แก่ การวางแผนการฝึกซ้อม
ล่วงหน้า การบันทึกและติดตามผลการฝึกซ้อม การประเมินผลการแข่งขัน และการปรับปรุงรูปแบบการฝึกซ้อมเพื่อลดจุดอ่อนของนักกีฬา เป็นต้น แต่เนื่องจากนักกีฬาประเภททนทานต้องใช้เวลาฝึกซ้อมที่ยาวนานมากกว่านักกีฬาทั่วไป การควบคุม
ปริมาณและคุณภาพในการฝึกซ้อมที่ถูกต้องและแม่นยำ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยในการพัฒนาสมรรถภาพและลดอาการบาดเจ็บของนักกีฬา ทำให้นักวิจัยและภาคธุรกิจต่างๆ ให้ความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการฝึกซ้อมกีฬา
ในด้านต่างๆ จนเกิดเป็นอุปกรณ์ ระบบ และบริการรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้การฝึกซ้อมกีฬามีประสิทธิภาพมากขึ้น ในบทความนี้จึงนำเสนอแนวโน้มของงานวิจัยที่ประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศสำหรับการฝึกซ้อมกีฬา เพื่อสร้างความเข้าใจใน
ภาพรวมและนำเสนอทิศทางของการวิจัยและพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการฝึกซ้อมกีฬาต่อไปในอนาคต

Downloads

Published

2016-05-04

How to Cite

คุ้มใหญ่โต ณ., & เกษร ไ. (2016). แนวโน้มและความท้าทายของระบบสารสนเทศสำหรับการฝึกซ้อมกีฬา. Princess of Naradhiwas University Journal, 8(2), 153–167. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/56218

Issue

Section

บทความวิชาการ