กว่าจะเป็นวารสารพยาบาลตำรวจ

Authors

  • สุขอรุณ วงษ์ทิม

Keywords:

วารสารพยาบาลตำรวจ

Abstract

            ในอดีตนั้นวารสารพยาบาลตำรวจของเรามีชื่อเดิมว่า  “วารสารศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ”  ซึ่งได้จัดทำขึ้นมาเป็นระยะเวลา 8 ปี  ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2550   แต่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย  ต่อมาในปี พ.ศ. 2550  คณะกรรมการจัดทำวารสาร  ซึ่งอยู่ภายใต้การสนับสนุนทุนในการจัดทำวารสารจากสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ  ได้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงคุณภาพของวารสารให้มีมาตรฐานมากขึ้น  เพื่อให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่งานวิจัยของบุคลากรภายในหน่วยงาน  ที่มีการเลื่อนไหลทางวิชาการ  อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอก  โดยให้วารสารพยาบาลตำรวจเป็นแหล่งเผยแพร่ผลงานวิชาการได้   เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว  คณะกรรมการจัดทำวารสารจึงได้พยายามติดต่อประสานงาน และหาข้อมูลแนวทางสำหรับการนำวารสารเข้าสู่ระบบของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai  Journal  Citation  Index = TCI)  ซึ่งได้รับความกรุณาจากพันตำรวจโทหญิง ดร.สายสมร  เฉลยกิตติ  บรรณาธิการวารสารพยาบาลทหารบก  ในการช่วยให้คำแนะนำปรึกษาเป็นอย่างดียิ่ง  เกี่ยวกับการดำเนินการในขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่  การประสานงานเพื่อขอความอนุเคราะห์จากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  เพื่อรับเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้แก่วารสาร ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร  ศรีสุพรรณ  และ ศาสตราจารย์ ดร.วีณา  จีระแพทย์  การประสานงานกับศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยเพื่อขอนำวารสารเข้าสู่ระบบ  การขอจดแจ้งการพิมพ์  การขอจดทะเบียน  ISBN  การเปลี่ยนชื่อวารสาร  การปรับปรุงรายชื่อคณะกรรมการจัดทำวารสาร  การตั้งคณะกรรมการผู้อ่านบทความวิชาการภายในและภายนอก  โดยคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ครบถ้วนจากทุกสาขาวิชา  และการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการพิจารณาคุณภาพของวารสาร  ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้  ต้องอาศัยทักษะการประสานงานที่ดี  ใช้เวลาในการติดต่อประสานงานและดำเนินงานรวมระยะเวลานานเกือบหนึ่งปี     จึงสามารถผลิตวารสารพยาบาลตำรวจของปีที่ 1  ฉบับที่ 1 ได้ในปี  พ.ศ. 2552 ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของชาวพยาบาลตำรวจทุกคน  ที่สามารถนำวารสารพยาบาลตำรวจของเราเข้าสู่ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยได้สำเร็จ

            ภายหลังจากที่ได้ผลิตวารสารฉบับแรกแล้ว  วารสารพยาบาลตำรวจก็ได้มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง  โดยมีการคัดเลือกผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์อย่างมีมาตรฐาน  มีการผลิตวารสารได้ทันกำหนดเวลา  ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากบุคลากรทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน  มีนักวิชาการสนใจนำบทความวิชาการที่มีคุณภาพมาตีพิมพ์  ตลอดระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอ  คณะกรรมการวารสารพยาบาลตำรวจ  จึงขอขอบคุณทุกท่านที่มอบความไว้วางใจ ไว้ ณ ที่นี้   และขอมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพของวารสารพยาบาลตำรวจ ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นตลอดไป

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

วงษ์ทิม ส. (2014). กว่าจะเป็นวารสารพยาบาลตำรวจ. JOURNAL OF THE POLICE NURSES, 6(1), 258–259. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/22281

Issue

Section

Research Articles