การศึกษาสมรรถนะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลตำรวจ

Authors

  • จินตนา บริบูรณ์

Keywords:

สมรรถนะ, ศูนย์พึ่งได้, operational competency, One Stop Crisis Center

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลตำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลตำรวจ จำนวน 10 คน ดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างเดือนธันวาคม 2554 ถึงเดือนมกราคม 2555 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการวิเคราะห์แก่นสาระ ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมและคุณลักษณะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลตำรวจที่จำเป็นคือ 1) สมรรถนะหลัก ประกอบด้วยสมรรถนะด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการบริการที่ดี ด้านความเชี่ยวชาญในอาชีพ ด้านจริยธรรม และด้านความร่วมแรงร่วมใจ 2) สมรรถนะตามหน้าที่ประกอบด้วยสมรรถนะด้านการพัฒนาศักยภาพคน ด้านการสืบเสาะหาข้อมูล ด้านศิลปะการสื่อสารจูง ด้านความเข้าใจผู้อื่น ด้านการให้คำปรึกษาและด้านการคิดวิเคราะห์ สืบเนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในลักษณะของความเป็นมนุษย์และในมิติของสังคม
ข้อเสนอจากการวิจัย 1) การให้บริการควรเน้นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้ผู้รับบริการมีศักยภาพการตัดสินใจการพึ่งตนเองในการดูแลสุขภาพ การแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องเหมาะสมกับความต้องการและปฏิบัติได้ ทำให้สามารถปรับตัวอยู่ในครอบครัว ชุมชนและสังคมได้ 2) ศูนย์พึ่งได้ใช้บุคลากรจากสหวิชาชีพในการปฏิบัติงานให้บริการ โดยการผสมผสานความรู้ทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพ ทำให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม 3) บุคลากรที่ปฏิบัติงานของศูนย์พึ่งได้ต้องมีการพัฒนาทักษะการทำงานในทุกด้านของตนเองอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากในปัจจุบันวิทยาการด้านต่างๆและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถคัดกรองความรู้และเทคโนโลยีทางวิชาชีพที่มีอยู่มาใช้ให้เหมาะสมกับผู้รับบริการและประยุกต์ความรู้ที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับผู้รับบริการ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ ใช้เทคนิคและประสบการณ์คิดวิเคราะห์เพื่อให้สามารถค้นหาความจริงและชี้ประเด็นสิ่งที่สามารถทำให้ผู้รับบริการรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีศักยภาพ มีความสามารถในการตัดสินใจ

 

A STUDY OF THE OPERATIONAL PERSONAL COMPETENCIES OF ONE  STOP CRISIS CENTER (OSCC) AT  POLICE  GENERAL HOSPITAL 

Abstract

The purpose of this paper is to study and propose needed operational competency of Police General Hospital’s OSCC. Qualitative study is performed by content and essence analysis of questionnaires collected from 10 OSCC’s personnel during December 2011 to February 2012.

Result of this study propose behavioral characteristics of OSCC personnel as fallow:
1) Core competency consist of effectiveness orientation, Quality of service, professionalism, Ethics, and workforce engagement. 2) Functional Competency consist of human potential development, Information seeking, Communication skill, empathy, counseling and critical thinking skill.

Practical implication on this study are Holistic Healthcare approach which should be deployed centered around patient needs and choices and provided by multidisciplinary healthcare team that has all the possible opportunity of service related continuous quality improvement and personal potential development.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

บริบูรณ์ จ. (2014). การศึกษาสมรรถนะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลตำรวจ. JOURNAL OF THE POLICE NURSES, 4(2), 136–146. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/23483

Issue

Section

Academic Articles