พฤติกรรมสุขภาพเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์: ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน

Authors

  • ชญานิกา ศรีวิชัย

Keywords:

พฤติกรรมสุขภาพ, เด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์, ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน, Health Behavior, Early Adolescents, A Planned Behavior Theory

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ทัศนคติ บรรทัดฐานทางสังคมและการควบคุมพฤติกรรมของตนเองกับพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์ และ 3) ศึกษาปัจจัยทำนายเกี่ยวกับ ทัศนคติ บรรทัดฐานทางสังคม และการควบคุมพฤติกรรมของตนเองกับพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างคือ เด็กวัยรุ่นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์ หมายถึง เด็กอายุ 10 – 14 ปี ที่มีประสบการณ์การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั้งที่บ้านหรือที่ร้านเกมออนไลน์ ที่ทำแบบประเมิน Problem Video Game Playing (PVP) ได้คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 5 คะแนน จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กวัยรุ่นตอนต้น แบบประเมินการติดเกมคอมพิวเตอร์ แบบประเมินปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ และแบบสอบถามพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยรุ่นตอนต้น หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน หาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ได้เท่ากับ 0.92, 0.89, และ 0.93 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product correlation coefficients) และวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression) ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติ บรรทัดฐานทางสังคม การควบคุมพฤติกรรมของตนเอง มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r= .250, .141 และ .234 ตามลำดับ) การศึกษาสหสัมพันธ์พหุคูณ พบว่าการควบคุมพฤติกรรมของตนเองสามารถทำนายพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถทำนายได้ร้อยละ 14.9

 

Health Behavior in game addiction of early adolescents: A Planned Behavior Theory


Abstract

The purposes of this research were to study the health behavior in game addiction of early adolescents, the relationship between attitudes, social norms and self-behavioral control on health behavior in game addiction of early adolescents and to search for the variables that would be able to predict health behavior. The samples of 237 game addiction of early adolescents, 10 - 14 years old, ever experience playing computer games at home or at the game store and scored of Video Game Playing (PVP)  more than 5 points. The questionnaires were tested for validity by 3 experts. The reliability coefficients were 0.92, 0.89, and 0.93. The descriptive statistics, frequency, percentage, mean and standard deviation, Pearson's product correlation and Stepwise multiple regression were used. The results indicated that attitudes, social norms and self-behavioral control were positively correlated with health behavior in game addiction of early adolescent at .01 levels (r= 0.250, 0.141 and 0.34). Factor predicting health behaviors in game addiction of early adolescents statistically at significant level .01 was self-behavioral control accounted for 14.9 percent.

 


Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

ศรีวิชัย ช. (2014). พฤติกรรมสุขภาพเด็กวัยรุ่นตอนต้นที่ติดเกมคอมพิวเตอร์: ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน. JOURNAL OF THE POLICE NURSES, 6(2), 1–15. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/26633

Issue

Section

Research Articles