In the Name of Identity : Islam Melayu Patani

ผู้แต่ง

  • Ekkarin Tuansiri Faculty of Political Science,Prince of Songkla University

คำสำคัญ:

Identity, Islam, Melayu, Patani, ปาตานี, มลายู, อัตลักษณ์, อิสลาม

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้ให้ความสำคัญกับ “ความเป็นจริง” ของมุสลิมและสังคมมุสลิม ยิ่งกว่าการอภิปรายถึงความเป็นอิสลามว่าใช่หรือมิใช่ โดยมุ่งมองความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของชาวมาเลย์มุสลิมใน“โลกมลายู” ที่มีผู้กล่าวถึงอยู่บ้างในช่วงหลังโดย
พิจารณาความซับซ้อนของสังคมมุสลิม บทความนำเสนอการอภิปรายความหลากหลายในสังคมมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปรากฏอยู่ทั้งในมิติด้านความคิด วัฒนธรรมปลีกย่อยในวิถีชีวิตประจำวันสถานะทางสังคม ความคาดหวังถึงอนาคต และ
การปรับตัวเพื่อรับมือกับความทันสมัยรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่มาจากโลกาภิวัฒน์ที่เกิดขึ้นในโลกตะวันตกและโลกาภิวัตน์ที่เกิดจากโลกอาหรับการรับมือของคนต่างวัยรวมทั้งพลวัตของปรากฏการณ์การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงเองด้วย บทความิเริ่มจากการตอบคำถามที่มีผู้ถามอยู่บ้างแล้วว่าความแตกต่างหลากหลายมีความหมายเช่นไรต่อสัมพันธภาพในสังคมท่ามกลางเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยเสนอข้อถกเถียงว่าปรากฏการณ์ความแตกต่างหลากหลายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นทั้งพลพวงจากกระแสโลกาภิวัตน์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ประการต่อมาคือความแตกต่างเหล่านี้เกิดขึ้นจากความขัดแย้งภายในสังคมมลายูมุสลิมเองด้วยบทความเสนอข้อถกเถียงว่า ความขัดแย้งนั้นเป็นธรรมชาติของสังคม หากแต่ความขัดแย้งได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อกลไกรัฐประชาชาติสมัยใหม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เลือกข้างและก่อให้เกิดภาวะหวาดระแวงภายในสังคมมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการทำให้สถาบันทางออำนาจในพื้นที่ถูกลดความน่าเชื่อถือและกร่อนเซาะความชอบธรรมลงยังผลให้กลายเป็นเงื่อนไขให้ความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่ทวีความตึงเครียดขึ้นอีก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-02-19