Editor's Note

Main Article Content

Chusak Okascharoen

Abstract

    ในฉบับนี้เป็นการเปลี่ยนโฉมของวารสารที่ไม่ได้ update มาหลายปีและเป็นการประชาสัมพันธ์สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ แคมปัสแห่งใหม่ของคณะแพทยศาสตร์ ที่จะเปิดทำการปลายปีนี้


    นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2560 นี้ มหาวิทยาลัยมหิดล จะเปิดหลักสูตรด้าน Healthcare ที่น่าสนใจสองหลักสูตรที่ผมอยากแนะนำให้ท่านผู้อ่านรู้จัก


     หลักสูตรแรก เป็นหลักสูตรปริญญาโท ด้าน Healthcare Supply Chain and Logistics จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ประสานความรู้เชิงบูรณาการจากศาสตร์การแพทย์และวิศวกรรม เพื่อการจัดการระบบให้บริการสุขภาพ และการบริหารจัดการโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรนี้บริหารจัดการโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการโซ่อุปทานสุขภาพ (LogHealth) มหาวิทยาลัยมหิดล จากการจัดการอบรมระยะสั้นด้าน Healthcare Supply Chain and Logistics หลายครั้งที่ผ่านมา โดย LogHealth พบว่าผู้บริหารโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรในด้าน Supply Chain and Logistics และส่งบุคลากรระดับต่างๆ มาอบรมอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดหลักสูตรนี้ขึ้น หากท่านผู้อ่านสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.loghealth.mahidol.ac.th/


      หลักสูตรถัดมาที่ผมจะแนะนำ เป็นหลักสูตร Healthcare Data Science ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดย Data Science นั้น เป็นสาขาวิชาที่นำความรู้จากข้อมูลมาใช้งาน ซึ่งเติบโตมากในสายธุรกิจ เพราะทำให้สามารถเข้าใจความเป็นจริง สถานการณ์ และเกิดการต่อยอดของแผนธุรกิจได้อย่างมีหลักฐานชัดเจน ในภาคของโรงพยาบาลได้มีการใช้ศาสตร์นี้มานานพอสมควรแล้วครับ แต่เน้นเฉพาะด้านบริหาร และอาจไม่สามารถต่อยอดไปยังเทคโนโลยีที่สูงขึ้น เช่น Big Data และ Machine Learning ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดหลักสูตร Healthcare Data Science ขึ้น เพื่อที่จะพัฒนาบุคลากรให้นำข้อมูลสุขภาพไปสู่การใช้ประโยชน์ด้านอื่น เช่น การวิจัยและด้านคลินิก ในหลักสูตรนี้จะครอบคลุมทั้ง Big Data, Data mining, Business Intelligence, Biostatistics และการประยุกต์ใช้ด้านคลินิก หากท่านผู้อ่านสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มได้จาก https://www.ceb-ceb.org

Article Details

How to Cite
1.
Okascharoen C. Editor’s Note. Rama Med J [Internet]. 2017 Mar. 27 [cited 2024 Mar. 29];40(1). Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/150354
Section
Editor's Note