บริหารหน่วยงานอย่างไรให้สนุกและมีความสุข

Main Article Content

Lucksana Pochanugool
Waree Atsawasena

Abstract

งานบริหารเป็นงานที่บางคนอยากทำ เพราะเข้าใจว่าเมื่อได้ทำงานบริหาร หมายถึง "การมีอำนาจ" ในขณะเดียวกันบางคนเกลียดกลัวงานบริหารอย่างมาก คิดว่าเป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องปวดหัว ทั้งที่มีความจำเป็นในด้านอาวุโสที่จะต้องมาช่วยหน่วยงานของตนแล้ว การทำงานบริหารกับการมีอำนาจนั้นเป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่จะเป็นเรื่องเดี่ยวกันถ้าผู้บริหารนั้นมีบารมี ก่อนที่บารมีจะเกิดผู้บริหารควรรู้คุณสมบัติที่จะต้องมีเพื่อให้บารมีเกิด ดังนี้ 1. มีจรรยาบรรณ 2. มีจิตวิทยาในการบริหาร 3.สามารถบริหารจัดการได้ 4. สร้างงานเป็นทีมได้ 5. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  สิ่งที่ผู้บริหารควรหลีกเลี่ยง คือ ไม่ควรตำหนิ ติเตียน ผู้ใต้บังคับบัญชาต่อหน้าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ และไม่ควรพูดมาก พูดซ้ำซากมากเกินไป


การเป็นผู้บริหารนั้น หมายถึงความพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่น หากมีใจรักที่จะรู้จักคนมากๆ โดยไม่คิดว่าการก้าวมาสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นนั้น เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ผู้บริหารนั้นก็จะบริหารงานได้สนุกและมีความสุข

Article Details

How to Cite
1.
Pochanugool L, Atsawasena W. บริหารหน่วยงานอย่างไรให้สนุกและมีความสุข. Rama Med J [Internet]. 2009 Dec. 25 [cited 2024 Apr. 26];32(4):211-20. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/175717
Section
Special Articles