ความหลากหลาย รอยความแตกแยก และกลยุทธ์ทางเลือกในอนาคตสำหรับประเทศอาเซียน

ผู้แต่ง

  • Devadas Krishnadas

คำสำคัญ:

ความหลากหลาย, ประเทศอาเซียน

บทคัดย่อ

ระเด็นสำคัญประการหนึ่งที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมองการณ์ไกลว่าเป็นเรื่องของการคาดเดาทั้งหมด  แท้จริงแล้วมันคือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการคาดการณ์สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นมากกว่า เช่น คุณมีความเชื่อมั่นว่าคุณจะถูกลอตเตอรี่ในวันพรุ่งนี้ (เป็นการคาดเดา) ซึ่งไม่แน่เสมอไปว่าความเชื่อนั้นจะถูกต้อง ความเป็นจริงก็คือการคาดการณ์ล่วงหน้านั้นเป็นสิ่งที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตอันใกล้ที่เป็นไปได้    

ปีเตอร์ โฮ  (Peter Ho, Head of the Singapore Civil Service  2005-2010) หัวหน้ากองข้าราชการและ            พลเรือนแห่งประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า  “ในทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือภาครัฐ จะต้องเผชิญกับปัญหาพื้นฐานทั้งสิ้น” คำถามคือ เราควรวางแผนและเตรียมการรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้อย่างไร Devadas  Krishnadas ได้ครุ่นคิดและไตร่ตรองเพื่อหาคำตอบของคำถามข้อนี้ เขาได้เฉลยคำตอบไว้ในหนังสือการบริหารขั้นสูงชื่อว่า “FUSE” (FUSE: Foresight-driven Understanding, Strategy and Execution) ซึ่งเกี่ยวกับแนวคิดและแนวทางในการดำเนินการด้วยการคาดการณ์และการวางกลยุทธ์นั่นเอง   

            อันดับแรกเราจะมองย้อนไปที่อดีตซึ่งเป็นที่มาของแนวความคิดนี้ สุภาพบุรุษชื่อมาร์ค บลอค (Marc Bloch) นักประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสตราสบูร์ก (Strasbourg University) ในช่วงปี ค.ศ. 1919-1940 ในประเทศฝรั่งเศส  สตราสบูร์กเป็นสถานที่ที่น่าสนใจเนื่องจากอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าแคว้นอาลซัส (Alsace) สำหรับผู้ที่เป็นนักประวัติศาสตร์ทางทหารจะทราบว่าแคว้นอาลซัสเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีการสู้รบระหว่างประเทศเยอรมนีกับฝรั่งเศส ผลัดกันแพ้ชนะบ่อยครั้ง ประชาชนที่มาจากแคว้นนี้จะมีภาษาพูดและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความยืดหยุ่นทางความคิดด้วยเพราะเหตุผลทางประวัติศาสตร์ 

ในปี ค.ศ. 1919  มาร์คได้เข้าร่วมกับสุภาพบุรุษชื่อลูเซียง แฟบวร์ (Lucien Febvre) ก่อตั้งโรงเรียน                       ดิ แอนนัลส์ สคูล ออฟ ธิงกิ้ง - The Annales School of Thinking  สถาบันการสอนทางความคิดในภาษาฝรั่งเศส “Annales” แปลว่าประวัติศาสตร์ มาร์คและลูเซียงใช้แนวคิดที่แตกต่างออกไป พวกเขาเน้นที่การศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างเชิงลึก (Deep Structures) ของสังคมอย่างองค์รวมทั้งระบบ ทั้งที่เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ สภาพภูมิอากาศ และบรรทัดฐานทางการเมือง ที่ใช้เวลาหลาย 100 ปีของประวัติศาสตร์ชุมชนนั้น ๆ มาเป็นฐานข้อมูลในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชน[1] ข้อเสนอแนะของมาร์คและลูเซียงก็คือ โครงสร้างเชิงลึกเหล่านี้สามารถจำกัดการตัดสินใจของจักรวรรดิผู้นำกลุ่มใหญ่ได้ การศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจและมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจและมีวิธีที่จะจัดการและทำความเข้าใจกับโลกและจักรวาลได้อย่างมีขอบเขต  

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-14