แนวทางการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร ด้านไซเบอร์ของกองทัพอากาศ

ผู้แต่ง

  • นาวาอากาศเอก ณรงค์เวตย์ เรืองจวง

คำสำคัญ:

ไซเบอร์

บทคัดย่อ

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อการปฏิบัติภารกิจทางทหารเป็นอย่างยิ่งถึงแม้จะมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็จะมีความเสี่ยงที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบหรือถูกโจมตีทางไซเบอร์จากผู้ไม่หวังดี ซึ่งบุคลากรเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการปฏิบัติภารกิจ จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรด้านไซเบอร์ของกองทัพอากาศ โดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสัมภาษณ์ผ้บู ังคับบัญชาและผู้ปฏิบัติงานด้านไซเบอร์ของกองทัพอากาศ และกำหนดขอบเขตการวิจัยเฉพาะในกองทัพอากาศ
ผลการวิจัยพบว่าขีดความสามารถการปฏิบัติการด้านไซเบอร์ของกองทัพอากาศ การปฏิบัติเชิงรับอยู่ในระดับดีและการปฏิบัติเชิงรุกอยู่ในระดับปานกลาง มีนโยบาย กระบวนการแผนแม่บท และแผนงานที่เกี่ยวข้องรองรับการปฏิบัติเกือบทุกด้าน แต่ยังขาดแนวความคิดการปฏิบัติการด้านไซเบอร์ รวมถึงมีระบบและอุปกรณ์ที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อขีดความสามารถในการปฏิบัติด้านไซเบอร์คือ บุคลากร ซึ่งมีไม่เพียงพอ ขาดความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านไซเบอร์ ระบบการจัดการความรู้มีข้อมูลไม่ครบถ้วนและโครงสร้างการจัดหน่วยสามารถรองรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานได้ในปัจจุบันเท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติด้านไซเบอร์ของกองทัพอากาศมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นต้องพัฒนาบุคลากรด้วยการให้การศึกษา การฝึกปฏิบัติ การอบรมทบทวนให้มีความรู้ความสามารถ
มีทักษะ พร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจด้านไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งบรรจุบุคลากรเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับภารกิจที่ได้รับ รวมถึงเร่งดำเนินการจัดทำแนวความคิดการปฏิบัติการด้านไซเบอร์เพื่อให้บุคลากรนำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติภารกิจ ทบทวนแผนงานให้ทันสมัยและครอบคลุมการปฏิบัติ และควรจัดทำระบบการจัดการความรู้ให้มีข้อมูลถูกต้องครบถ้วน หากมีภารกิจด้านไซเบอร์มากขึ้นจากปัจจุบันควรพิจารณาทบทวนโครงสร้างการจัดหน่วยให้สอดคล้องกับการปฏิบัติภารกิจด้วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-16