การจัดเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน สำหรับผู้เรียนชาวไทย

Main Article Content

ธัญญารัตน์ มะลาศรี
Wei Jingru

บทคัดย่อ

              การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนเริ่มแพร่หลายและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีและวัฒนธรรม ส่งผลให้สาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มเข้ามามีบทบาทต่อเวทีโลกรวมทั้งประเทศไทยมากขึ้น อีกทั้งการรวมตัวกันก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ส่งผลให้ภาคตลาดแรงงานของประเทศไทยมีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านภาษาจีนเป็นจำนวนมาก  แต่จากการสำรวจพบว่าทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียนและนักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาอย่างเร่งด่วน บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอวิธีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนสำหรับผู้เรียนชาวไทยรวมถึงวิเคราะห์ว่าปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะการฟังพูดภาษาจีนสำหรับผู้เรียนชาวไทย ซึ่งคณาจารย์ผู้สอนภาษาจีนสามารถนำแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนของตนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาจีนในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 Liu Xun. “Introduction to Teaching Chinese as Foreign Language,” Beijing Language University Press, 2012.
2 Liu Xun. “Basic Theories of Teaching Chinese as Second Language”, Beijing Language University Press, 2007.
3 Xiao Xiqiang and Zhou Wenhua. “Research Overview of Second-language Acquisition , Beijing World Book Press company , 2012.
4 ดีเด่น เบ็ญฮาวัน , “ทัศนคติและพฤติกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับต่ำ,” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตร มหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2556.
5 เจนจิรา ชัยปาน ทรายขวัญ พรมแก้ว สิทธิศรีนาค, “ปัจจัยที่มีผลต่อความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล ชั้นปีที่ 4,” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, 2556.
6 Sheng Yan. “Principle of Language Teaching.”, Office of Teaching Chinese as Foreign Languages Board Ministry of Education , 1989 .
7 Zhao Jinming and,“Key Element of Teaching Chinese as Second Language ”, Beijing University Press, 2010