ประสิทธิภาพการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยวในมุมมองของ นักท่องเที่ยวชาวไทย : กรณีศึกษาสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว

Main Article Content

ดารณี โทนะชาติ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยวในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษาสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และ 2) ศึกษาข้อเสนอแนะด้านประสิทธิภาพการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยวในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษาสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 190 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยวในมุมมองของนักท่องเที่ยว กรณีศึกษาสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าระดับความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน เรียงตามลำดับ คือ 1) ด้านความสามารถในการติดต่อสื่อสาร 2) ด้านกระบวนการให้บริการ 3) ความน่าเชื่อถือและน่าไว้วางใจ 4) ด้านความกระตือรือร้นในการให้บริการ และ 5) การเสมอภาคและเป็นธรรมในการให้บริการ และนักท่องเที่ยวชาวไทยมีข้อเสนอแนะด้านการพัฒนาการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยวคือการใช้ภาษาต่างประเทศให้มีความหลากหลาย และอุปกรณ์การสื่อสาร ยานพาหนะให้มีความทันสมัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการทำงานของตำรวจท่องเที่ยวในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวไทย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว, “รู้จักตำรวจท่องเที่ยว”,สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2556, สืบค้นจาก http://www.thailandtouristpolice.com.
2 จิตตินันท์ เดชะคุปต์, “จิตวิทยาการบริการ”, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (พิมพ์ครั้งที่ 5), 2544.
3 ณัฐวีร์ภัทร์ ถิ่นมีผล, “ทัศนะของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อประสิทธิภาพการบริหารงานบริการของตำรวจท่องเที่ยว”, วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์, มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย, 2553.
4 ปรัชญา ค้ำชู, “ความคิดเห็นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่อการให้บริการของตำรวจท่องเที่ยว: ศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดเชียงใหม่”,วิทยานิพนธ์สังคมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม, มหาวิทยาลัยมหิดล, 2542.
5 ปิติ หุ่นจุ้ย, “ภาพพจน์ของตำรวจท่องเที่ยวในทัศนะของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในเมืองพัทยา”, วิทยานิพนธ์วารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารมวลชน, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540.
6 ปรัชญา เวสารัชช์, (2540). “บริการประชาชนทำได้ไม่ยาก (ถ้าอยากทำ)”, กรุงเทพฯ: กราฟิกฟอร์แมท.
7 สถิต คำลาเลี้ยง, “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของช่างอากาศ : ศึกษาเฉพาะกรณีกองกานปืนทหารเรือ”, วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544.
8 สมิต สัชฌุกร, “การต้อนรับและบริการที่เป็นเลิศ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สายธาร, 2545.