การนำเสนอแนวทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

ภิญญาพัชญ์ แหวนนาค
พรเทพ รู้แผน

บทคัดย่อ

               การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีขั้นตอนการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) สร้างแนวทางทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยขั้นตอนนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และ 2) ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางแนวทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยขั้นตอนนี้ คือ โรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 โรง โดยมีผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1.1 ด้านการวางแผน มีแนวปฏิบัติ 7 รายการ 1.2 ด้านการดำเนินการ มีแนวปฏิบัติ 20 รายการ 1.3 ด้านการตรวจสอบ มีแนวปฏิบัติ 8 รายการ และ 1.4 ด้านการปรับปรุงและพัฒนา มีแนวปฏิบัติ 5 2) แนวทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนมาตรฐานสากล       มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, “โรงเรียนมาตรฐานสากล”, ผู้แต่ง, 2555.

2.วรรณวิมล ชูวงษ์, “การศึกษาแนวทางการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 3,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา, 2558.

3.กิตติพงศ์ โรจน์จึงประเสริฐ, “มาตรฐานการบริหารงานบริการด้าน IT,” Quality, ปีที่ 14, ฉบับที่ 123, หน้า 110 - 113.

4.สำนักทดสอบทางการศึกษา, การจัดระบบบริหารและสารสนเทศภายในสถานศึกษา, ผู้แต่ง, 2553.

5.มานะ ทองรักษ์, การบริหารจัดการโรงเรียนเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ, ธารอักษร, 2549.

6.ธีระ รุญเจริญ, การบริหารโรงเรียนยุคปฏิรูปการศึกษา, เอ็กซเปอร์เน็ท, 2550.