การศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

อิระชา นกขุนทอง
ปฤษณา ชนะวรรษ

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน เพศ และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 51 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ประจำปีการศึกษา 2559 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการวิจัยพบว่า1) ศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่า  ผู้บริหารมีพฤติกรรมของผู้บริหารในการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภามาตรฐานที่ 8 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี  มากที่สุดที่เหลืออยู่ในระดับมาก2) พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันทุกมาตรฐาน3) พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำแนกตามเพศ  พบว่ามีความแตกต่างกัน4) พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของคุรุสภา ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งแตกต่างกัน               มีความ แตกต่างกัน 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546, พิมพ์ครั้งที่ 11 กรุงเทพมหานคร, โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2549.

2. มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2548.

3. ลำพูน แสงกล้า, “การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหาสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาของคุรุสภา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัย ราชภัฏนครราชสีมา, 2556.

4. อร่าม กล้าวิจารณ์, “การปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามข้อบังคับของคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2548 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1,” วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์, 2550.