The Reconcilation between Siam and Local Area after the Holy Man’s Rebellion, 1901–1912

Authors

  • ปริญ รสจันทร์

Keywords:

Harmony, Identities, Contention and Negotiation

Abstract

   This article aimed to 1) examine the historical background before the Holy Man’s Rebellion incident 2) investigate the end of the Holy Man’s Rebellion incident and 3) explore the forms and methods of the reconcillation between Siam and local area after the Holy Man’s Rebellion. The results showed that 1) Geography was one of the factors which resulted in a solid family relationship and a traditional society among Isan people, and it affected a dependent economical methods, vision, and belief which caused the Rebellion. 2) There was no ideology regarding  the usurpation of the rebellion but they were severely suppressed by the government. 3) The methods of reconcillation required a development of human resources by educating local people and recruiting them into a government system. Another method is to change the visions of a nonlocal government officer and local people to think that Isan people are obedient by employing Buddhism as a tool to create such visions.

References

เจ้าพระยาทิพากรวงศ์. (2504). พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์. กรุงเทพฯ : คุรุสภา.

ชัยอนันต์ สมุทรวานิช และขัตติยา กรรณสูต. (2510). รวบรวมเอกสารทางการเมืองการปกครองไทย (พุทธศักราช2417–2477). กรุงเทพฯ : สังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย.

ดลนภา เพิ่มสมบัติ. (2549). กบฎผู้มีบุญภาคอีสาน 2444–2445. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์. (2537). ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

เตช บุนนาค. (2532). การปกครองระบบเทศาภิบาลของประเทศสยาม พุทธศักราช2435–2458. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เติม วิภาคย์พจนกิจ. (2546) . ประวัติศาสตร์อีสาน. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.

ธนัญชัย รสจันทร์. (2550). สภาพเศรษฐกิจของเมืองอุบลราชธานี ระหว่าง พ.ศ. 2335–ทศวรรษที่ 2460. วิทยานิพนธ์อ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ธิดา สาระยา. (2544). ประวัติศาสตร์ชาวนาอีสาน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อมรินทร์.

ธีรชัย บุญมาธรรม. (2536). ประวัติศาสตร์สังคมอีสานตอนบน พุทธศักราช 2318–2450. มหาสารคาม : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

นงลักษณ์ ลิ้มศิริ. (2524). ความสำคัญของกบฏหัวเมืองอีสาน พุทธศักราช2325–2445. วิทยานิพนธ์ อ.ม. กรุงเทพฯ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.

บัณฑร อ่อนดำ. (2518). ศาสนากับการเมือง วิเคราะห์ขบถผู้มีบุญภาคอีสาน ร.ศ. 121. จุลสารโครงการตำราสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพฯ : สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย.

บุญชู ภูศรี. (2550). การศึกษาโลกทัศน์แบบพุทธของชาวอีสานในวรรณกรรมเรื่องสังฮอมธาตุ. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

บุญรอด แก้วกัณหา. (2518). การเก็บส่วยในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (พุทธศักราช 2325–2411). วิทยานิพนธ์ อ.ม. กรุงเทพฯ : แผนกวิชาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปฐม ตาคะนานันท์. (2551). คณะสงฆ์สร้างชาติ สมัยรัชกาลที่ 5. กรุงเทพฯ : มติชน.

ประเทือง จินตสกุล. (2528). ภูมิศาสตร์กายภาพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. กรุงเทพฯ. : ศิลปาบรรณาคาร.

พระพรหมมุนี (ติส.โส อ้วน). (2479). ตำนานวัดสุปัฏนาราม. อุบลราชธานี : ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาและฉลองพระอุโบสถวัดสุปัฏนาราม.

ไพฑูรย์ มีกุศล. (2515). การปฏิรูปการปกครองมณฑลอีสานในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เฟื่องอักษร.

โยซิยูกิ มาซูฮารา. (2546). ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของราชอาณาจักรลาวล้านช้าง. กรุงเทพฯ : มติชน.

ระลึก ธานี. (2524). อุบลราชธานีในอดีต(2335–2475). อุบลราชธานี : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี.

ศรีศักร วัลลิโภดม. (2546). แอ่งอารยธรรมอีสาน. กรุงเทพฯ : มติชน.

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ. (2504). สาส์นสมเด็จ. เล่ม 6. พระนคร : องค์การค้าของคุรุสภา.

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ. (2512). เรื่องเที่ยวที่ต่าง ๆ ภาคที่ 4 ว่าด้วยเที่ยวมณฑลนครราชสีมา มณฑลอุดร และมณฑลร้อยเอ็ด. กรุงเทพฯ : อรุณการพิมพ์.

สิลา วีระวงส์. (2540). ประวัติศาสตร์ลาว. กรุงเทพฯ : มติชน.

สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2549). พลังลาวชาวอีสานมาจากไหน. กรุงเทพฯ : มติชน.

สุวิทย์ ธีรศาศวัต. (2543). ประวัติศาสตร์ลาว. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

หม่อมอมรวงศ์วิจิตร. (2456). พงศาวดารหัวเมืองมณฑลอีสาน. ประชุมพงศาวดารภาคที่ 4. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์โสภณ พิพรรฒธนากร.

หลวงผดุงแคว้นประจันต์. (2504). ประเพณีการปกครองของราษฎรอีสานตะวันออก. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา.

อภิศักดิ์ โสมอินทร์. (2525). ภูมิศาสตร์อีสาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ศรีอนันต์.

อุทัยทิศ บุญชู. (2536). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในอีสานจากนโยบายของรัฐบาลระหว่างปี พุทธศักราช2434–2475. วิทยานิพนธ์ กษ.ม. (ประวัติศาสตร์). มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม.

อุราลักษณ์ สิถิรบุตร. (2525). มณฑลอีสานและความสำคัญในทางประวัติศาสตร์. วิทยานิพนธ์ (ประวัติศาสตร์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เอเจียน แอมอนิเย. (2539). บันทึกการเดินทางในลาว ภาค 2 พุทธศักราช 2440. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

เอี่ยมกมล จันทะประเทศ. (2538). สถานภาพเจ้านายพื้นเมืองอุบลราชธานีระหว่างปี พุทธศักราช 2425–2476. วิทยานิพนธ์ กษ.ม. (ประวัติศาสตร์). มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Downloads

Published

2016-12-31

How to Cite

รสจันทร์ ป. (2016). The Reconcilation between Siam and Local Area after the Holy Man’s Rebellion, 1901–1912. Journal of Roi Et Rajabhat University, 10(2), 181–190. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/reru/article/view/176522

Issue

Section

Research Articles