การสร้างสรรค์จิตรกรรมสื่อผสม เรื่อง มนต์เสน่ห์เกษตรกรรมแห่งลำน้ำชี

Authors

  • สิงขร ภักดี อาจารย์ ประจำสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

Keywords:

จิตรกรรมสื่อผสม, มนต์เสน่ห์เกษตรกรรม, art creation, mixed media painting, attractiveness of agriculture

Abstract

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสร้างสรรค์  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับวิถีชีวิตความผูกพันกับชาวนา  ชาวไร่  สังคมเกษตรกรรมจากสภาพแวดล้อมของธรรมชาติ  2) สร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสื่อผสมที่มีเนื้อหาเรื่องราว  แนวคิดวิถีชีวิตสังคมเกษตรกรรมลุ่มน้ำชีที่มีความสุข  ผูกพันกับวิถีชีวิตในธรรมชาติตามจินตนาการของผู้วิจัย  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  แบบบันทึกสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสื่อผสม  เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการศึกษาเอกสาร  งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและผลงานสร้างสรรค์ศิลปกรรม  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา  นำเสนอข้อมูลด้วยการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ประกอบผลงาน  ผลการวิจัยพบว่า

      1. ผลศึกษาด้านเนื้อหา  เรื่อง  มนต์เสน่ห์เกษตรกรรมแห่งลำน้ำชี  พบว่ามีการนำเสนอเรื่องราวความประทับใจจากลำน้ำชี  ที่มีการเคลื่อนไหวของสายน้ำอย่างงดงาม  มีลีลา  เสมือนสวรรค์ของชาวนาเกษตรกรแห่งนี้  ท้องฟ้า มีเมฆ  มีดวงดาว  ดอกคูนและดอกจานที่ล่องลอยเหมือนฝัน  เป็นสัญลักษณ์แสดงความหมายที่บ่งบอกถึงดินแดนอีสานที่อาศัยและวิถีชีวิตของผู้คนที่มีความผูกพันกับลำน้ำชี  เป็นบ่อเกิดผลผลิตในการเพาะปลูก  และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ในสังคมเกษตรกรรม

      2. ผลการศึกษาการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสื่อผสม  พบว่าการนำรูปแบบธรรมชาติมาตัดทอนและเพิ่มรูปทรงที่เป็นสัญลักษณ์ธรรมชาติและจินตนาการขึ้นมา  ประกอบกับการใช้หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์  เพื่อทำให้เกิดรูปแบบใหม่  โดยนำวัสดุอะครีลิคทาผนังกันน้ำบีบลงแผ่นผ้าใบให้เกิดพื้นผิว  แล้วใช้เกียงและกิ่งไม้ขูดขีดให้เป็นรูปทรงตามแบบร่าง  ทำให้ผลงานเกิดความน่าสนใจ  และการนำสีอะครีลิคละลายให้เหมือนสีน้ำ  แล้วนำสีมาระบายลงผืนผ้าใบเสมือนน้ำไหลผ่านตามแนวของสีอะครีลิคทาผนังที่นูนขึ้น  เกิดการเคลื่อนไหลของสี  จากนั้นใช้พู่กันลมพ่นสีสร้างบรรยากาศให้เหมือนฝัน  เพื่อเกิดความรู้สึกต่อผลงานที่ถ่ายทอด  ที่จะกระตุ้นถึงอารมณ์  ความรู้สึกต่อผลงาน  ซึ่งเป็นกลวิธีเฉพาะตัวของผู้สร้างสรรค์

Downloads