การศึกษาการออกแบบเว็บไซต์สำหรับการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน

Authors

  • สุดาสวรรค์ งามมงคลวงศ์ หัวหน้า สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางธุรกิจ วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางจาก
  • ณมน จีรังสุวรรณ อาจารย์ ประจำคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนฌลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Keywords:

การออกแบบเว็บไซต์, บริการวิชาการ, ระบบจัดการเนื้อหา, โอเพนซอร์ส, web design, academic services, Content Management System (CMS), open source

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการออกแบบเว็บไซต์สำหรับการให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชน และเพื่อนำผลการวิจัยไปเป็นต้นแบบของการออกแบบเว็บไซต์ที่เหมาะสมสำหรับการให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชนและสังคม โดยมีการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ ส่วนแรกการวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ให้บริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัยที่ใช้จริงในประเทศไทย พบว่าการออกแบบเว็บไซต์ของส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยสำหรับการให้บริการทางวิชาการเน้นการออกแบบที่มีสีสันแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย   เน้นการใช้โทนสีอ่อน มีการแบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาอย่างเป็นสัดส่วน มีการแสดงภาพกิจกรรมต่าง ๆ ในการให้บริการทางวิชาการ มีการใช้สื่อประสมและภาพกราฟฟิกค่อนข้างน้อย ส่วนที่สอง ได้จากการวิเคราะห์ผลจากแบบสอบถามในส่วนของรูปแบบการประสานงานและเนื้อหาเกี่ยวกับการให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชนที่ต้องการนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์  โดยสอบถามจากคณาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน  7  ราย  พบว่า   รูปแบบการประสานงานและเนื้อหาในการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชนกลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญในภาพรวมอยู่ในระดับมากในทุกประเด็น และส่วนที่สามเป็นส่วนของประประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์ต้นแบบสำหรับการให้บริการวิชาการแก่สังคมและชุมชน โดยผลการประเมินพบว่า สารสนเทศคลอบคลุมเนื้อหาตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย  และง่ายต่อการเข้าถึงระบบสารสนเทศ  มากที่สุด  ส่วน ภาพรวมของการออกแบบสารสนเทศ  ความต่อเนื่องของการนำเสนอสารสนเทศ  และ เป็นไปตามหลักการออกแบบเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพทั้ง 7 องค์ประกอบ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก

 

Abstract

The purpose of this research was to study design  of  a  study the web design for coordinate the  academic services of the community and society. The study is divided into three parts. Part one is the analysis of the universities using the websites. The result found that most universities focused on the colorful design showing the uniqueness  of the university, the soft tones color, the proper classification of content, and also the activities. However, the uses of multimedia and graphic were quite low. The second part was the analysis of the questionnaires concerning the types of coordination and the contents of the academic service thru the websites for communities and societies. The questionnaire was distributed to Teachers and  Staffs 7 people  The result found that all responses gave the importance of all issues at high level. And the third part of the evaluation of the pilot sites for the provision of services to the society and community. The evaluation found that   The most important of Information covers the content  and easy access to information systems. An overview of the design information, Continuity of the presentation of information and  principle of Design an effective website 7 topics the result is a high level.

Downloads