ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวตลาดการค้าชายแดนไทย–กัมพูชาของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษาตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว

Authors

  • ภณสิทธ์ อ้นยะ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ
  • พัชรินทร์ กำลังรัมย์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ

Keywords:

การท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวตลาดการค้าชายแดน, ตลาดโรงเกลือ, travel, border trade Thailand - Cambodia

Abstract

งานวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวตลาดการค้าชายแดนไทย–กัมพูชาของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษาตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีผลต่อปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวตลาดโรงเกลือของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ การท่องเที่ยวตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว การวิจัยครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณนาบรรยายลักษณะข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ที่มาท่องเที่ยวตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว ที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีเป็นอาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้ต่อเดือนต่ากว่า 10,000 บาท ปัจจัยด้านการเดินทาง เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว มากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.71 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือปัจจัยด้านราคาสินค้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.50 อยู่ในระดับมาก และปัจจัยด้านสถานที่ท่องเที่ยว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.40 อยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ

 

Factors influencing Thailand - Cambodia border trade tourism of the tourist. A case study of Rongklua , Sa Kaeo province

This paper study about factors that influencing Thailand - Cambodia border trade tourist in Sa Kaeo province. The objectives were to study individual factors of tourist that influenced tourism in the Rongklua market in Sa Kaeo province, to study about factors that influenced tourism in the Rongklua market in Sa Kaeo province. This research used a sample of 400 people by using a random sampling. Data collecting tools were questionnaires by random sampling (Purposive Sampling). The data were analyzed through frequency , percentage , average and standard deviation to describe characteristics of the sample. The result found that most of the sample was female, 20-30 year old, single, bachelor degree, and monthly income was less than 10,000 baht. The most influencing factor to tourism the Rongklua market in Sa Kaeo province was travel. The second factor were the price, and tourist attraction, respectively.

Downloads