เรื่องเล็กๆ ของเทคโนโลยีดนตรี 1

Authors

  • พลสิทธิ์ ทินกร ณ อยุธยา Conservatory of Music, Rangsit University

Keywords:

Digital Audio, Synthesized Sound

Abstract

ดนตรีโดยใช้คอมพิวเตอร์ในปัจุบันนี้ เป็นที่แพร่หลาย เนื่องด้วยการใช้ซอร์ฟแวร์เป็นเรื่องง่าย ทั้งที่จริงแล้ว การที่จะใช้ซอร์ฟแวร์ผลิตดนตรีที่มีคุณภาพนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ผู้ใช้ จําเป็นที่จะต้องใช้ความรู้ความชํานาญในการใช้เครื่องมือกรอปกับ ความรู้ในด้านทฤษฎีดนตรีและเข้าใจ ธรรมชาติของเครื่องคนตรีชนิดต่างๆได้อีกอีกด้วย ในการผลิตดนตรีด้วยคอมพิวเตอร์ หลักๆ แล้วในด้านเทคนิคจะต้องข้องเกี่ยวกับองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ ข้อมูลเสียง (Digital Audio) มีดี้ (MIDI) และเสียงสังเคราะห์ (Synthesized Sound) ในส่วนของข้อมูลเสียงนั้น ผู้ใช้จําเป็นจะต้องเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างเสียงอานาล็อก (Ana| log Audio) และเสียงดิจิตอล (Digital Audio) ก่อนเพื่อที่จะเลื่องใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

References

1. MIDI Manufacture Association. (2010). History of MIDI Retrieved from http://www.midi.org/aboutmidi/tut history.php
2. DAVID MILES HUBER, (2001). Modern Recording Techniques 4 th edition, focal press.
3. Peter R. Webster David B. Williams, (2008) Experiencing Music Technology, Schirimer.
4. Wikipedia (2009), Musical Instrument Digital Interface, (2009) retrieved from http://en.wikipedia.org/wiki/Musical_Instrument_Digital_Interface

Downloads

Published

07.08.2018

How to Cite

ทินกร ณ อยุธยา พลสิทธิ์. 2018. “เรื่องเล็กๆ ของเทคโนโลยีดนตรี 1”. Rangsit Music Journal 5 (1):43-47. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/138889.

Issue

Section

บทความวิชาการ | Academic Article