วิเคราะห์เปรียบเทียบการอิมโพรไวส์ของแพ็ท เมทินี และไมค์ สเทิร์น ในบทเพลงไจแอนท์สเต็ปส์ ของจอห์น โคลเทรน

ผู้แต่ง

  • เจตนิพิฐ สังข์วิจิตร วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบการอิมโพรไวส์ของแพ็ท เมทินี และไมค์ สเทิร์น จากบทเพลง ไจแอนท์สเต็ปส์ ประพันธ์โดย จอห์น โคลเทรน มีขอบเขตของการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆ ได้แก่ จังหวะ ทำนอง เสียงประสาน บันไดเสียง และอื่นๆ ที่สำคัญ จากการวิจัยด้านลักษณะจังหวะพบว่า นักกีตาร์ทั้ง 2 ท่าน ใช้ลักษณะจังหวะในการพัฒนาประโยคเพลง รวมถึงความหนาแน่นของลักษณธจังหวะที่หลากหลาย ทำให้เกิดวัตถุดิบใหม่ๆ สามารถนำมาพัฒนาต่อไป โดยแพ็ท เมทินี ยังได้นำลักษณะจังหวะมาใช้ในการอิมโพรไวส์ของเขา ด้านแนวทำนอง พบว่า ใช้โมทีฟที่ประกอบด้วยกลุ่มโน้ต 1-2-3-5 การใช้คู่เสียงที่มีระยะกว้างและกลุ่มโน้ตในคอร์ดมาสร้างสีสันขยายขอบเขตแนวทำนอง รวมถึงการนำซีเควนซ์มาสร้างเอกภาพ ช่วยทำให้ผู้ฟังติดตามได้แม้ว่ากลุ่มโน้ตอาจเป็นโน้ตนอกคอร์ด ส่วนด้านเสียงประสานนั้น พบว่า การบรรเลงด้วยคอร์ดของนักกีตาร์ทั้ง 2 ท่าน ใช้โน้ต 4 ตัว ลักษณะเสียงประสานคู่ 4-5 เพอร์เฟค ผสมกับคอร์ดทบขยาย หรือเสียงประสานคู่สี่เรียงซ้อนซึ่งแนวทางการบรรเลงด้วยคอร์ดที่แตกต่าง คือ แพ็ท เมทินี มักใช้เสียงประสานที่ประกอบด้วยขั้นคู่เพอร์เฟค ขณะเดียวกันการบรรเลงด้วยคอร์ดของ ไมค์ สเทิร์น ใช้เสียงประสานคู่สี่เรียงซ้อน สำหรับประเด็นสุดท้าย ด้านบันไดเสียงพบความแตกต่าง คือ แพ็ท เมทินี ใช้บันไดเสียงเพนทาโทนิก ขณะที่ไมค์ สเทิร์น ใช้บันไดเสียงดิมินิชท์เริ่มที่ครึ่งเสียง ด้านเอกลักษณ์การบรรเลงกีตาร์ พบว่า แพ็ท เมทินี นิยมใช้โน้ตโครมาติกผสมผสานกับการใช้ระบบนิ้ว 3-2-1-2 ขณะที่ไมค์ สเทิร์น ใช้โน้ตโครมาติกสร้างวลีแบบสำเนียงบีบอป

References

1. เจตนิพิฐ สังข์วิจิตร. "เพลงแฟตไทม์ (Fat Time) โดย ไมค์ สเทิร์น." วารสารดนตรีรังสิต 6 (กรกฏาคม 2554): 53-61.
2. ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร. การประพันธ์เพลงร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552.
3. ณัชชา พันธุ์เจริญ. พจนานุกรมศัพท์ดุริยางค์ศิลป์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: เกศกะรัต, 2552.
4. เด่น อยู่ประเสริฐ. "การอิมโพรไวส์ของ จอห์น โคลเทรน ในเพลง Giant Steps." วารสารดนตรีรังสิต 1 (กรกฏาคม 2549): 49-54.
5. -------. "โครงสร้างของดนตรีแจ๊ส (Jazz Structure)." วารสารดนตรีรังสิต 5 (มกราคม 2553): 31-42.
6. ประทักษ์ ใฝ่ศุภการ. ฤาจะอ่อนไหวปานแจ๊ส. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สามัญชน, 2545.
7. Baker, David. The Jazz Style of John Coltrane: A Musical and Historical Perspective. Miami: Studio 224, 1980.
8. Cartwrith, Martin. "Transgiant." Accessed January 20, 2012. http://www.lucaspickford.com/http transgiant.html
9. Charupakorn, Joe. Mike Stern Guitar Signature Licks. Milwaukee: Hal Leonard Corporation, 2010.
10. Coltrane, John. "Giant Steps." New York: Atlantic Records 1311-2, 1959. (Soundrecording)
11. Demichael, Don. "Coltrane on Coltrane." Down Beat, September 1960.
12. Demsey, David. John Coltrane Plays Giant Steps. Milwaukee: Hal Leonard Corporation, 1996.
13. Gitler, Ira. "Trane on the Track." Down Beat, October 1958.
14. Gridley, Mark C. Jazz Styles: History and Analysis. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall, 2000.
15. Kernfeld, Barry. The New Grove Dictionary of Jazz. New Yory: Macmillan Publishers Limited, 2002.
16. Levine, Mark. The Jazz Theory Book. Petaluma, CA: Sher Music, 1995.
17. Liebman, David. "David Liebman on John Coltrane Today's Top Jazz Performance Pick 10 Favorite Tracks by the Players, Singers and Styles that Helps define them." Jazz Time. Accessed July 12, 2012. http//jazztime.com/articles/28153-artist-s-choice-david-liebman-on-john-coltrane.
18. Martin, Henry. "Annual Review of Jazz Stuies 8 (1996)." Lanham, MD: Scarecrow Press, 1997.
19. Metheny, Pat. "Pat Metheny Trio 99-00." Burbank, CA: Warner Bros, 2000. (Soundrecording)
20. Moro, Alejandro. Pat Metheny Trio 99-00. Milwaukee: Hal Leonard Corporation, 2005.
21. Niles, Richard. The Pat Metheny Interview, The Inner Working of His Creativity Revealed. Milwaukee: Hal Leonard Corporation, 2009.
22. -------. "Inside and Outside the Harmony with Pat Metheny." Berklee Today. (Spring, 2010): 28-29.
23. Porter, Lewis. "John Coltrane's Music of 1960 Through 1967: Jazz Improvisation As Composition." Ph.D. Diss., Brandeis University, 1983.
24. Porter, Lewis, Micheal Ullman and Edward Harzell. Jazz: From Its Origins to the Present. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall, 1993.
25. Smith, Andy. "Pat Metheny: Composition to Exploit the Sound of the Guitar." M.M. Thesis, New Zealand School of Music, 2007.
26. Stern, Mike. "Give and Take." New York: Atlantic Records, 1997. (Soundrecording)
27. Weiskopf, Walt and Ramon Ricker. Giant Steps: A Player's Guide to Coltrane's Harmony for all Instruments. New Albany, IN: Jamey Aebersold, 1991.
28. Yamaguchi, Masaya. John Coltrane Plays Coltrane Changes. Milwaukee: Hal Leonard Corporation, 2003.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

10.07.2018

How to Cite

สังข์วิจิตร เจตนิพิฐ. 2018. “วิเคราะห์เปรียบเทียบการอิมโพรไวส์ของแพ็ท เมทินี และไมค์ สเทิร์น ในบทเพลงไจแอนท์สเต็ปส์ ของจอห์น โคลเทรน”. วารสารดนตรีรังสิต 8 (1):29-43. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/rmj/article/view/133637.

ฉบับ

บท

บทความวิจัย | Research Article