บรรณาธิการแถลง

Main Article Content

รศ.นภัทร วัจนเทพินทร์

Abstract

          เรียนท่านผู้อ่านและท่านผู้นิพนธ์ที่เคารพทุกท่าน วารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ (ฉบับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) ฉบับนี้ เป็นฉบับปีที่ 5 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2560) ซึ่งเป็นฉบับต้อนรับการเข้าสู่ฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย หรือ TCI กลุ่มที่ 1 นั้น แสดงให้เห็นว่าวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ มีระบบการบริหารจัดการคุณภาพของบทความอยู่ในเกณฑ์ที่มีมาตรฐานในระดับสูงของกลุ่มวารสารไทย ภายใต้ TCI-1


          วารสารฉบับนี้ ประกอบด้วยบทความวิจัยที่น่าสนใจและน่าศึกษาหลายเรื่อง เช่น การพัฒนานวัตกรรมระหัดวิดน้ำจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการใช้วัสดุผสมและต้นกำลังที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ประยุกต์เข้ากับภูมิปัญญาไทยในการออกแบบระหัดวิดน้ำแบบดั้งเดิม และยังมีบทความด้านสถาปัตยกรรม เรื่อง การศึกษารูปแบบสถาปัตยกรรมเรือนขนมปังขิงในประเทศไทย โดยศึกษาในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดแพร่


          นอกจากนี้ ยังมีบทความด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่น่าสนใจ เช่น The strength analysis of a tunnel boring machine reducerusing a complex planetary gear system และบทความเรื่อง สมบัติเชิงกลแบบพลวัตและสมบัติเชิงแม่เหล็กไฟฟ้าของพอลิยูรีเทนคอมโพสิตที่ผสมโคบอลต์เฟอร์ไรต์ และยังมีบทความในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่น่าสนใจอีกหลายบทความ


          กระผมขอเชิญชวนท่านผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดบทความต่างๆ ของวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ ทางระบบ ออนไลน์ได้ทั้งที่ www.tci-thaijo.org และที่ www.journal.rmutsb.ac.th และกระผมขอเชิญชวนท่านผู้นิพนธ์ คณาจารย์ และผู้สนใจทุกท่านกรุณาเลือกใช้บทความจากวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ เป็นเอกสารอ้างอิงเพื่อช่วยกันพัฒนาและรักษาระดับมาตรฐานคุณภาพของวารสารฉบับนี้ให้ยั่งยืนตลอดไป


          สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณท่านผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่กรุณาสละเวลาอันมีค่าของท่านเพื่อประเมินคุณภาพของบทความ และขอบคุณคณะผู้ทรงคุณวุฒิประจำกองบรรณาธิการวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ และขอบคุณท่านผู้นิพนธ์ทุกท่านที่อนุญาตให้ตีพิมพ์เผยแพร่บทความวิชาการอันทรงคุณค่าของท่านในวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ เพื่อให้เกิดประโยชน์ เพื่อพัฒนานักวิชาการ นักวิจัย และนักศึกษาบัณฑิตศึกษาให้มีคุณภาพสูงขึ้น และช่วยกันพัฒนาวงการวิชาการของประเทศไทยสืบไป

Article Details

How to Cite
วัจนเทพินทร์ ร. (2017). บรรณาธิการแถลง. RMUTSB ACADEMIC JOURNAL, 5(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/rmutsb-sci/article/view/105371
Section
Editorial