การศึกษาเปรียบเทียบสารกำจัดแมลงตกค้างในผักใบเขียวของการปลูกพืชแบบทั่วไป แบบปลอดสารพิษ และแบบอินทรีย์ในจังหวัดนครปฐม;A Comparative Study on Insecticide Residues of Green Leafy Vegetables from General Cultivation, Pesticide-free Vegetable and Organic Vegeta

Main Article Content

ภาณุพันธุ์ อิ่นแก้ว
สยาม อรุณศรีมรกต

Abstract

ปัจจุบันประชาชนได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหาร การตกค้างของสารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชในผลผลิตทางการเกษตร เป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาและเปรียบเทียบชนิด ปริมาณ และการใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชในผักใบเขียว จากการปลูกผักแบบทั่วไป แบบปลอดสารพิษ แบบอินทรีย์และสารชีวภาพในพื้นที่จังหวัดนครปฐม รวมไปถึงศึกษาและเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ พฤติกรรม และเจตคติในการใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชของเกษตรกรผู้ปลูกผักใบเขียว ผลการศึกษาพบสารเคมีตกค้างในผักกินใบที่ปลูกแบบทั่วไปและปลูกแบบปลอดสารพิษในกลุ่มไพรีทรอยด์ Cypermethrin ตกค้างในปริมาณ <0.01 mg/kg และ Deltamethrin ตกค้างในปริมาณ 0.06 mg/kg จากการปลูกแบบปลอดสารพิษ นอกจากนั้นเรื่องความรู้ความเข้าใจพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกผักใบเขียวที่ปลูกแบบอินทรีย์ได้รับคะแนนสูงที่สุด และคะแนนอยู่ในระดับสูง (14.00±1.15) รองลงมาคือ เกษตรกรผู้ปลูกแบบปลอดสารพิษและปลูกแบบทั่วไปตามลำดับ ในส่วนของพฤติกรรมในใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชพบว่าผู้ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์มีระดับคะแนนของพฤติกรรมการใช้อยู่ในระดับดี เกษตรกรผู้ปลูกแบบอินทรีย์ได้คะแนนเฉลี่ย (2.61±0.80) รองลงมาคือ เกษตรกรผู้ปลูกแบบปลอดสารพิษและปลูกแบบทั่วไปตามลำดับ เกษตรกรผู้ปลูกแบบปลอดสารพิษและแบบอินทรีย์มีค่าคะแนนเฉลี่ยเรื่องเจตคติอยู่ในระดับสูงสุด และเกษตรกรผู้ปลูกแบบทั่วไปได้รับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง

At present, people are highly concerned about food safety. Pesticide residues in agricultural products have become a serious problem in the country. The purpose of this research was to study and compare the quantity, types and the use of pesticides in green leafy vegetables from general, pesticide-free, organic cultivation and Bio-agents in Nakhon Pathom province. It also aimed to find out the knowledge and understanding, behavior and attitude of farmers regarding the use of pesticide in green leafy vegetables, pesticide free and organic cultivation.

Article Details

Section
บทความวิจัย