ชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางโดยใช้หลักฐานปฐมภูมิหนังสือ Syair Sultan Maulana (The Battle for Junk Ceylon) เป็นนิทาน,ไม่ใช่หลักฐานประวัติศาสตร์

Authors

  • เอกพล มโนสุนทร นักเขียนอิสระ

Abstract

หลักฐานเกี่ยวกับประวัติเชื้อชาติศาสนาของท้าวเทพกระษัตรีหรือคุณหญิงจันและบรรพชนซึ่งนักประวัติศาสตร์ภูเก็ตใช้อ้างอิงคือประชุมพงศาวดารภาคที่2,พงศาวดารเมืองถลางฉบับหอสมุดแห่งชาติ,พระนิพนธ์ของสมเด็จกรมดำรงราชานุภาพซึ่งพิมพ์ครั้งแรกในพ.ศ.2457 ซึ่งถือเป็นหลักฐานตติยภูมิและเป็นเอกสารเพียงฉบับเดียวที่ให้ข้อมูลว่า “หม่าเสี้ยมารดาของคุณหญิงจันเป็นแขกเมืองไทร” เพราะตั้งแต่พ.ศ.2457จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยพบหลักฐานชิ้นอื่นๆที่สนับสนุนว่า“หม่าเสี้ยเป็นแขกเมืองไทร”แม้แต่เพียงชิ้นเดียว สำหรับพงศาวดารเมืองถลางพ.ศ.2457คัดลอกและเรียบเรียงใหม่จากเอกสารทุติยภูมิซึ่งต้นฉบับคือ“ต้นฉบับพงศาวดารเมืองถลางฉบับตัวเขียนพ.ศ.2384”หรือ“คำให้การของลูกหลานของคุณหญิงจันพ.ศ.2384”ซึ่งให้การว่า“หม่าเสี้ยเป็นแขกเมือง”เท่านั้น

Downloads

Published

2019-03-05

How to Cite

มโนสุนทร เ. (2019). ชำระประวัติศาสตร์เมืองถลางโดยใช้หลักฐานปฐมภูมิหนังสือ Syair Sultan Maulana (The Battle for Junk Ceylon) เป็นนิทาน,ไม่ใช่หลักฐานประวัติศาสตร์. RUSAMILAE JOURNAL, 39(3), 57–64. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/rusamelae/article/view/178898