6 แนวทางการพัฒนาความรู้ด้านการจัดทำบัญชีของสหกรณ์โครงการบ้านมั่นคง จังหวัดจันทบุรี

Main Article Content

นายวิชิต เอียงอ่อน
วัชรินทร์ อรรคศรีวร
มาลี แสงจันทร์
กัลยรัตน์ เจียมโฆสิต
วราภรณ์ ศรบัณฑิต
ฉวี สิงหาดุ
ยุทธนา พรรคอนันต์

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการความรู้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาความรู้การจัดทำบัญชีของสหกรณ์โครงการบ้านมั่นคง จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษางานวิจัย คือ ผู้ดำรงตำแหน่งบริหารงานของสหกรณ์โครงการบ้านมั่นคง จังหวัดจันทบุรี 17 แห่ง ๆ ละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามโดยแบ่งเป็น 4  ตอน โดยหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Reliability) ของการทดสอบแบบสอบถามทั้งชุดเป็น
ค่าแอลฟ่า 0.99  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่จบการศึกษา ม.6 หรือ ปวช. มีระยะเวลาและประสบการณ์ในการทำงาน
ต่ำกว่า 5 ปี พบว่า  สภาพปัญหาในการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ สหกรณ์ขาดการวางแผนการทำงานที่ดี การบันทึกบัญชีของสหกรณ์
ไม่เป็นปัจจุบันและนำส่งงบการเงินไม่ทันตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่บัญชีของสหกรณ์ส่วนใหญ่ไม่ได้จบทางด้านการบัญชีโดยตรงและขาดประสบการณ์ในการทำงานด้านการบัญชี บางสหกรณ์สมาชิกทำบัญชีกันเอง เนื่องจากขาดงบประมาณในการจ้างและได้รับค่าจ้างต่ำกว่าที่ควร  ส่วนด้านความต้องการความรู้ในการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ ทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวมความต้องการอยู่ในระดับมาก ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการด้านการประสานงานและความร่วมมือ มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านเอกสารและวิธีการจัดการเอกสารของสหกรณ์ โดยมีข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาความรู้ด้านการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ ดังนี้


  1. จัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีให้กับ ผู้ดำรงตำแหน่งบริหารงานของสหกรณ์ โดยเจ้าหน้าที่จากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามความต้องการของบุคลากรสหกรณ์ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ ความเข้าใจการทำบัญชี  ด้านเอกสารและวิธีการจัดการเอกสารทางบัญชี  ด้านการบันทึกบัญชีและงบการเงิน ด้านเครื่องมือ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงานด้านบัญชี รวมทั้งด้านความร่วมมือและประสานงานอย่างต่อเนื่อง

2. ควรมีการสำรวจถึงความต้องการความรู้ของเจ้าหน้าที่บัญชีอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่บัญชี สหกรณ์เข้า-ออก
บ่อย และเพื่อให้ทราบได้ว่าต้องการพัฒนาในเรื่องใดจะได้จัดอบรมตรงตามความต้องการของเจ้าหน้าที่บัญชีสหกรณ์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] กรมตรวจบัญชีสหกรณ์. (2561). ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วย การบัญชีของสหกรณ์ พ.ศ.2560. (ม.ป.ป.). (ออนไลน์). แหล่งที่มา: https://www.cad.go.th/main.php?filename=regul2_05. สืบค้น 21 พฤศจิกายน 2561.
[2] กลุ่มวิจัยและพัฒนาสหกรณ์ สำนักจัดตั้งสหกรณ์. (2551). แนวทางการจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ตามโครงการบ้านมั่นคง. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมสหกรณ์.
[3] เจริญชัย พรไพรเพชร และคณะ. (2557). ความต้องการในการพัฒนาศักยภาพในการประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของผู้ประกอบการในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี. วารสารวิชาการวิทยาลัยสันตพล ปีที่ 3 ฉบับที่ 1มกราคม-มิถุนายน 2560.
[4] ชุติกาญจน์ เกิดประกอบ. (2554). ปัญหาการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ในจังหวัดอ่างทอง. ระดับปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกการบัญชี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
[5] ดาวพระสุทธ์ ทองกลั่นและคณะ. (2558). โครงการการจัดการความรู้ การจัดทำบัญชีกองทุนเมือง ชุมชนบางบัว เขตบางเขนเพื่อบริหารจัดการเงินกองทุนเมืองให้มีประสิทธิภาพ. รายงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นฉบับสมบูรณ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกริก.
[6] ธนิษฐา ชีวพัฒนพันธุ์. (2555). ความต้องการพัฒนาความรู้ทางบัญชีของบุคลากรส่วนการคลังสังกัดองค์การบริหาร ส่วนตำบลในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี. รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ ทุนวิจัยจากวิทยาลัยราชพฤกษ์. วิทยาลัยราชพฤกษ์.
[7] รัตนา บุญชัย. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการในการพัฒนาความรู้ทางการบัญชีของพนักงานบัญชีสหกรณ์ในจังหวัดอุทัยธานี. ปริญญาบัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
[8] ระบบสารสนเทศทางการเงิน. (2561). รายงานปริมาณธุรกิจและผลการ ดำเนินงานของสหกรณ์ สำหรับบัญชีปีล่าสุด.
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ( ม.ป.ป.), (ออนไลน์ ). แหล่งที่มา : https://intranet.cad.go.th/. สืบค้น 5 เมษายน 2561.
[9] วัชรี ฮั่นวิวัฒน์. (2554). ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำบัญชีวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช.การศึกษาค้นคว้าอิสระ. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกการบัญชี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
[10] สำนักงานมาตรฐานการบัญชีและการสอบบัญชี. (2551). คู่มือระบบบัญชีสหกรณ์โครงการบ้านมั่นคง. (ม.ป.ป.), (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://private.cad.go.th/.สืบค้น 5 เมษายน 2561.
[11] สำนักบริหารที่ราชพัสดุกรุงเทพมหานคร กรมธนารักษ์. (2557). คู่มือโครงการบ้านมั่นคงในที่ดิน ราชพัสดุ.(ม.ป.ป.). (ออนไลน์) . แหล่งที่มา : https://www.treasury.go.th/. สืบค้น 5 เมษายน 2561.
[12] สภาวิชาชีพการบัญชี. (2560). ทักษะทางวิชาชีพบัญชี.(ม.ป.ป), (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://www.tfac.or.th/Article/
Detail/66980. สืบค้น 2 กุมภาพันธ์ 2562.
[13] สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน. (2560). คู่มือการบริหารโครงการสนับสนุนขบวนองค์กรชุมชน ปีงบประประมาณ 2560. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : www.codi.or.th/attachments/article/15690/manual_baanmankong-20560.pdf. สืบค้น 2 กุมภาพันธ์ 2562.