16. การดำเนินการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช การดำเนินการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช

Main Article Content

อารียา ดวงเทพ

บทคัดย่อ

 


บทคัดย่อ


 


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช 2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน  ตามตัวแปร อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง วิทยาฐานะ ประสบการณ์ในหน้าที่ตำแหน่งการปฏิบัติงานของผู้บริหาร 3) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน  ตามตัวแปร ประเภทและขนาดของโรงเรียน 4) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน  กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม แบบประมาณค่าที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .882  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ค่าเฉลี่ย   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA) และการเปรียบเทียบพหุคูณด้วยวิธี LSD


ผลการวิจัยปรากฏว่า  ผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนของโรงเรียน อยู่ในระดับดีมาก ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา จำแนกตามตัวแปรอายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในหน้าที่ตำแหน่งการปฏิบัติงาน พบว่า ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้านทั้ง 8 ด้าน


 


 

Article Details

บท
บทความวิจัย