ประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับวัคซีน ป้องกันมะเร็งปากมดลูก (วัคซีนเอชพีวี) ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดตรัง

ผู้แต่ง

  • อาจินต์ สงทับ

คำสำคัญ:

ประสิทธิผล, โปรแกรม, ความรู้, ทัศนคติ, การยอมรับ, วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

บทคัดย่อ

การศึกษาเชิงกึ่งทดลองนี้ เพื่อศึกษาประสิทธิผลชองโปรแกรมส่งเสริมความรู้และทัศนคติต่อเชื้อ ฮิวแมนแพพพิลโลมาไวรัส (เชื้อเอชพีวี) มะเร็งปากมดลูก และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก และการยอมรับ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดตรัง ที่กำลังเรียนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 300 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง จำนวน 150 คน และกลุ่มเปรียบ เทียบจำนวน 150 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเที่ยงในด้านความรู้โดย วิธีใช้สูตรคูเดอร์-ริชาร์ดสัน (KR20) ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 และด้านทัศนคติโดยสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาช ได้ค่าความเที่ยง .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Chi-Square test และ McNemar test ผลการวิจัยพบว่า

หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีความรู้เกี่ยวกับเชื้อเอชพีวี มะเร็งปากมดลูก และวัคซีนป้องกันมะเร็ง ปากมดลูกในระดับสูงเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 19.34 เป็นร้อยละ 81.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ส่วนกลุ่ม เปรียบเทียบมีความรู้ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน หลังการทดลองสัดส่วนของกลุ่มทดลองที่มีทัศนคติ เชิงบวกเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 48.00 เป็นร้อยละ 73.33 ในขณะที่สัดส่วนทัศนคติของกลุ่มเปรียบเทียบไม่มีความ แตกต่างกัน หลังการทดลองพบว่ากลุ่มทดลองมีความต้องการในการได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 32.00 เป็นร้อยละ 84.00 ส่วนกลุ่มเปรียบเทียบมีความต้องการในการได้รับการฉีดวัคซีนลดลง จากร้อยละ 34.00 เป็นร้อยละ 22.33 และหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มทดลองมีความรู้ ทัศนคติและความต้องการใน การได้รับการฉีดวัคซีนแตกต่างจากกลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05)

โปรแกรมส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับเชื้อเอชพีวี มะเร็งปากมดลูก และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกแก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีประสิทธิผลสำหรับการศึกษาครั้งนี้ เนื่องจากทำให้กลุ่มที่ได้รับ มีความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 

Downloads