สถานการณ์การผลิตกำลังด้านสุขภาพ ของสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบสุขภาพ

ผู้แต่ง

  • นภชา สิงห์วีรธรรม
  • ยุพาวดี ขันทบัลลัง

คำสำคัญ:

การผลิตกำลังคนด้านสุขภาพ, ความต้องการ, ระบบสุขภาพ, พยาบาลวิชาชีพ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอสถานการณ์การผลิตกำลังด้านสุขภาพ ของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบสุขภาพ ตลอดจนเสนอสัดส่วนจำนวนพยาบาล วิชาชีพที่สำเร็จการศึกษาในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และนอกกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากความเพียงพอ ของกำลังคนด้านสุขภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อระบบการบริการสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ปัจจุบัน พบว่า????ำลังคนกลุ่มนี้ที่มีความขาดแคลนต่อการขับเคลื่อนในระบบบริการสุขภาพทั้งในและนอกกระทรวง สาธารณสุข ถึงแม้ว่าสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นกำลังหลักในการผลิตพยาบาลวิชาชีพ ให้กับสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของกระทรวงสาธารณสุข

สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ผลิตพยาบาลวิชาชีพเป็นร้อยละ 46 ของการผลิต พยาบาลวิชาชีพทั้งประเทศ โดยสัดส่วนพยาบาลวิชาชีพที่รับราชการในกระทรวงสาธารณสุขเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่สำเร็จการศึกษามาจากสถาบันพระบรมราชชนก ร้อยละ 82.68 และจากสถาบันอื่นร้อยละ 17.32 ซึ่งใน จำนวนนี้เป็นพยาบาลที่สำเร็จการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยของรัฐมากที่สุด รองลงมาจากมหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏ ร้อยละ 11.51, 3.15 และ 1.04 ตามลำดับ นอกจากนี้ ในสถานบริการขนาดมากกว่า 800 เตียงขึ้นไป มีพยาบาลที่สำเร็จการศึกษามาจากนอกสถาบันพระบรมราชชนก ร้อยละ 25 ส่วนในสถาน บริการที่มีขนาดเล็ก มีพยาบาลที่สำเร็จการศึกษามาจากนอกสังกัดสถาบันพระบรมราชชนกประมาณ ร้อยละ 15

สัดส่วนการบรรจุพยาบาล จึงมีส่วนแสดงให้เห็นถึงความต้องการพยาบาลในระบบสุขภาพ โดย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีความต้องการและมีศักยภาพในการจ้างงาน ดังนั้น สถาบันพระบรมราชชนก ในฐานะ ผู้ผลิตพยาบาลวิชาชีพ จำเป็นต้องพิจารณาตลาดความต้องการพยาบาลวิชาชีพเป็นสำคัญ 

Downloads